Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình bất ngờ bị giáng chức

04/03/2015 18:12 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên trong lịch sử 114 năm tồn tại, Ủy ban Nobel Hòa bình đã giáng chức chủ tịch ủy ban này, ông Thorbjoern Jagland.

(TNO) Lần đầu tiên trong lịch sử 114 năm tồn tại, Ủy ban Nobel Hòa bình đã giáng chức chủ tịch ủy ban này, ông Thorbjoern Jagland, theo Reuters ngày 4.3.

Ông Thorbjoern Jagland vừa bị giáng chức - Ảnh: Reuters
Ông Thorbjoern Jagland, cựu Thủ tướng Na Uy, hiện là Tổng thư ký Hội động châu Âu, giữ chức Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình từ năm 2009, bất ngờ bị giáng chức thành ủy viên của ủy ban này hôm 3.3, theo Reuters.
Theo tờ Wall Street Journal, người thế chỗ ông Jagland là bà Kaci Kullmann Five, cựu lãnh đạo của đảng Bảo thủ cầm quyền ở Na Uy. Trong một cuộc họp báo, bà Kullmann Five từ chối giải thích về quyết định của ủy ban này trong việc thay thế ông Jagland, tuy nhiên bà cho biết tất cả các thành viên của ủy ban đều đồng ý rằng ông Jagland đã làm tốt công việc của mình.
Trước khi bị thay thế chức chủ tịch, ông Jagland từng bị chỉ trích trong các quyết định trao giải Nobel Hòa bình. Có thể kể đến giải Nobel Hòa bình trao cho Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2009 hay nhà hoạt động nhân quyền của Trung Quốc Lưu Hiểu Ba vào năm 2010, theo Reuters.
Vào năm 2012, giải Nobel Hòa bình được trao cho Liên minh châu Âu (EU), mặc dù khối này đang bị suy thoái kinh tế. Quyết định này cũng vấp phải nhiều sự chỉ trích từ dư luận.
Việc ông Jagland bị giáng chức là điều chưa từng xảy ra suốt 114 năm qua. Sự việc này cũng kéo theo nhiều ý kiến khác nhau. Asle Sveen, một nhà sử học và chuyên gia về Nobel cho rằng Trung Quốc có thể giải thích việc ông Jagland bị giáng chức là một phần xin lỗi về giải Nobel được trao cho Lưu Hiểu Ba hồi năm 2010, theo Reuters. Trong khi đó, bà Five cho biết việc thay thế ông Jagland không liên quan đến phản ứng của Trung Quốc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.