Chủ tịch Trung Quốc 'né' Giáo hoàng Francis

25/09/2015 08:25 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nán lại Seattle, đợi cho "Giáo hoàng siêu sao nhạc rock" Francis rời khỏi thủ đô Washington, ông mới đáp máy bay hạ cánh xuống đây.

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nán lại Seattle, đợi cho "Giáo hoàng siêu sao nhạc rock" Francis rời khỏi thủ đô Washington, ông mới đáp máy bay hạ cánh xuống đây.

Ở khía cạnh được công chúng mến mộ, Giáo hoàng Francis đang "hưởng quy chế" của ngôi sao ca nhạc - Ảnh: AFPỞ khía cạnh được công chúng mến mộ, Giáo hoàng Francis đang "hưởng quy chế" của ngôi sao ca nhạc - Ảnh: AFP
Báo New York Times bình luận dẫu ông Tập đã có "màn chào sân" khá dễ chịu tại Seattle, chặng dừng chân đầu tiên của ông trên đất Mỹ nhưng chẳng phải vì tình cảm với thành phố này mà ông nán lại lâu, đợi đến 9 giờ sáng 24.9 mới khởi hành rời khỏi Seattle. Tờ báo này đưa ra một lý do khác: tại Washington, một nhà lãnh đạo được mến mộ hơn, Giáo hoàng Francis vào ngày 24.9 có lịch làm việc với quốc hội Mỹ.
Ông Tập không muốn "đọ" với Giáo hoàng Francis, người mang biệt danh "Giáo hoàng siêu sao nhạc rock" bởi sự hâm mộ mạnh mẽ mà công chúng dành cho ông. Thay vào đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn đảm bảo rằng đến khi ông đặt chân đến Washington, vào lúc 17 giờ chiều cùng ngày, Giáo hoàng Francis đã rời khỏi đó.
Báo Huffington Post đưa tin các đài truyền hình tại New York bận rộn truyền hình trực tiếp các hoạt động của giáo hoàng, "bồi" thêm đầy ắp các câu chuyện bên lề chuyến thăm của ông, vì thế khá lơ là trước lễ đón ông Tập tại Washington, nơi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nghiêm trang đứng cạnh nhà lãnh đạo Trung Quốc khi bản quốc ca của 2 nước trỗi lên.
Ông Tập Cận Bình đã chọn giải pháp an toàn với quyết định nán lại Seattle - Ảnh: AFP
Ông Tập quyết định "giữ khoảng cách" với Giáo hoàng dẫu quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican đã ấm lên so với trong quá khứ. Cả 2 nhà lãnh đạo này đều được bầu lên hồi năm 2013. Giáo hoàng từng "khoe" với Thông tấn xã Công giáo rằng: "Tôi gởi điện mừng đến Chủ tịch Tập Cận Bình khi ông ấy được bầu, chỉ sau tôi 3 ngày. Và ông ấy đã hồi đáp ". Rồi khi Giáo hoàng đến thăm Hàn Quốc hồi năm ngoái, Trung Quốc đã cho phép ông bay qua không phận nước này. Giáo hoàng cũng đã bày tỏ mong muốn được đến thăm Trung Quốc nhưng đến nay chưa nhận được câu trả lời nào. Được biết giữa Trung Quốc và Vatican không có quan hệ chính thức.
Quay lại với quyết định hoãn đến Washinton của Chủ tịch Tập, việc đến đây trễ như vậy rất bất tiện cho ông, bởi ông có quá ít thời gian để chuẩn bị cho buổi ăn tối quan trọng bàn chuyện công việc với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Trong thực đơn thì đã có sẵn rất nhiều "món" khó nuốt như cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công mạng ở Mỹ, đánh cắp các thông tin quan trọng và nhạy cảm.
Sự gần gũi của Giáo hoàng Francis là một trong những lý do khiến ông rất được mến mộ - Ảnh: AFP
Đó là cuộc gặp riêng giữa 2 nhà lãnh đạo để "mào đầu" cho những vấn đề chính gây chia rẽ giữa 2 nước.
Ông Tập sẽ được chính thức chào đón bằng 21 phát đại bác trong ngày hôm nay 25.9, dự một hội nghị thượng đỉnh chính thức, tham gia họp báo và sau đó dự buổi chiêu đãi cấp nhà nước mà Tổng thống Obama dành cho ông tại Nhà Trắng trong buổi tối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.