Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc thăm Myanmar

14/09/2012 03:30 GMT+7

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc tới thủ đô Naypyidaw, bắt đầu chuyến thăm Myanmar. Theo Tân Hoa xã , ông Ngô Bang Quốc hội đàm riêng rẽ với Tổng thống nước chủ nhà U Thein Sein, Chủ tịch thượng viện U Khin Aung Myint và Chủ tịch hạ viện Thura U Shwe Mann.

Cũng trong ngày 12.9, hàng trăm người dân ở thành phố Monywa thuộc vùng Sagaing của Myanmar biểu tình phản đối một dự án liên doanh với Trung Quốc khai thác quặng đồng tại núi Latbadaung. Theo AFP, khu mỏ đồng này là liên doanh giữa một công ty thuộc quân đội Myanmar với Công ty Vạn Bảo của Trung Quốc. Dự án gây tranh cãi này từng bị báo chí Myanmar vạch trần tham nhũng.

 Người dân địa phương phản đối dự án mỏ đồng
Người dân địa phương phản đối dự án mỏ đồng - Ảnh: Reuters

Những người biểu tình cáo buộc chủ công trình chiếm đoạt đất của dân để thực hiện dự án. Đồng thời, người biểu tình cũng lo ngại mỏ đồng gây ô nhiễm môi trường. AFP dẫn lời một số nguồn tin khẳng định khoảng 300 - 600 người biểu tình vây quanh khu mỏ đòi hủy dự án khai thác quặng đồng tại núi Latbadaung. Theo đó, khoảng 3.200 ha đất của nông dân địa phương bị giải tỏa mà không thảo luận với người dân. Cuộc biểu tình trên diễn ra từ cuối tháng 8 và hiện 3 phụ nữ cùng 1 người khác đang bị giam.

Lê Loan

>> Myanmar siết chặt giá khách sạn
>> Mỹ bỏ hạn chế thị thực cho Myanmar
>> Mỹ dỡ lệnh cấm thị thực đối với quan chức Myanmar
>> Hội nghị đầu tư Myanmar
>> Myanmar sắp phóng vệ tinh
>> Myanmar ngưng kiểm duyệt truyền thông
>> Myanmar có phó tổng thống mới
>> Tư lệnh hải quân Myanmar nhậm chức phó tổng thống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.