Chủ tịch FIFA Sepp Blatter trước nguy cơ phải từ chức

28/05/2015 16:58 GMT+7

(TNO) Vụ điều tra tham nhũng tại Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) có thể khiến chủ tịch Sepp Blatter đối diện nguy cơ bị kêu gọi từ chức, sau khi các nhà tài trợ chính bày tỏ 'sự thất vọng'.

(TNO) Vụ điều tra tham nhũng tại Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) có thể khiến chủ tịch Sepp Blatter đối diện nguy cơ bị kêu gọi từ chức, sau khi các nhà tài trợ chính bày tỏ 'sự thất vọng', theo The Guardian ngày 28.5.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đối diện nhiều thách thức sau vụ bê bối của các quan chức  - Ảnh: AFPChủ tịch FIFA Sepp Blatter đối diện nhiều thách thức sau vụ bê bối dẫn đến việc bắt giữ các quan chức của tổ chức này - Ảnh: AFP
 
Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) Greg Dyke là một trong những quan chức đầu tiên kêu gọi ông Sepp Blatter từ chức chủ tịch FIFA sau vụ điều tra tham nhũng của Bộ Tư pháp Mỹ dẫn đến việc bắt giữ 7 quan chức FIFA tại Thụy Sĩ hôm 27.5.
"Blatter đã tuyên bố rằng đây là lúc bắt đầu xây dựng lại niềm tin trong FIFA, nhưng không có cách nào tái xây dựng niềm tin một khi Sepp Blatter còn đó", báo Anh The Guardian dẫn lời ông Dyke.
Trước đó, cựu danh thủ Diego Maradona cũng lên tiếng cho rằng đã đến lúc FIFA phải cải tổ.
Thực ra, việc ông Blatter giữ bốn nhiệm kỳ Chủ tịch FIFA cũng đã có nhiều tai tiếng từ các bên.
Vụ bắt giữ lần này diễn ra chỉ hai ngày trước khi ông Blatter, 79 tuổi, tiếp tục tranh cử ở lần bầu chủ tịch mới. Cảnh sát Thụy Sĩ đã điều tra số tiền tham nhũng 150 triệu USD trong vòng 24 năm qua, điều này khiến ông Blatter dù không bị triệu tập cũng ít nhiều dính trách nhiệm liên đới ở khâu quản lý.
Ông Dyke nói: "Sepp Blatter phải ra đi. Hoặc là ông chủ động từ chức, hoặc không được bầu chọn hoặc chúng ta phải tìm một con đường thứ ba. Tôi nghĩ đã đến lúc những thiệt hại này quá đủ để nhận ra FIFA không thể tái xây dựng khi còn ông Sepp Blatter. Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) phải cố gắng buộc ông ấy từ chức".
Ý kiến của ông Dyke nhận được sự đồng tình từ Ngoại trưởng Anh Philip Hammond hôm 28.5: "Có những sai lầm sâu sắc trong bộ sậu FIFA và bóng đá quốc tế cần có sự cải cách".
Trước đó, vào năm 2010, người Anh rất thất vọng vì đã không được trao quyền đăng cai World Cup 2018, thay vào đó là Nga. Áp lực từ truyền thông Anh lần này là điều dễ hiểu, và rất có thể nó sẽ tác động lớn đến các nhà tài trợ chính của FIFA và World Cup như Visa, Coca-Cola, adidas...
The Guardian cho rằng các nhà tài trợ đang "trong tình thế khó xử". Dù các bản hợp đồng tài trợ cho FIFA và World Cup có lợi cho việc kinh doanh, nhưng áp lực từ khách hàng và người hâm mộ buộc họ sẽ phải nói không với cái xấu.
Rob Prazmark, chủ tịch của Tập đoàn tiếp thị Thể thao & Giải trí 21, cho biết công ty đã không thể lôi kéo toàn bộ nhà tài trợ trở lại: "Các nhà tài trợ đầu tư rất nhiều tiền vào những lĩnh vực liên quan tới World Cup. Họ sẽ cần ít nhiều thời gian để mọi thứ trở lại đúng yêu cầu".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.