Chủ tịch Cuba kêu gọi Mỹ bỏ cấm vận thương mại

18/12/2014 12:59 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro kêu gọi chính phủ Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại sau khi 2 bên tuyên bố bình thường hóa quan hệ vào rạng sáng 18.12, theo BBC.

(TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro kêu gọi chính phủ Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại sau khi 2 bên tuyên bố bình thường hóa quan hệ vào rạng sáng 18.12, theo BBC.

Chủ tịch Cuba kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm thương mại
Người dân Cuba ủng hộ việc thả 3 tù nhân Cuba tại Mỹ - Ảnh: AFP
Phát biểu trên truyền hình Cuba vào hôm nay 18.12, Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết lệnh cấm vận kéo dài 5 thập kỷ của Mỹ lên Cuba đã gây thiệt rất lớn. Ông Raul Castro cũng cho biết Cuba đã sẵn sàng thảo luận với Washington về những khác biệt còn lại về chủ quyền quốc gia, dân chủ và chính sách nội bộ, theo BBC.
Rạng sáng ngày 18.12, Nhà Trắng đã đưa ra tuyên bố về việc bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Havana. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đặt một dấu mốc quan trọng khi khẳng định đang phá băng cho mối quan hệ đã đóng suốt hơn 50 năm qua.
Tổng thống Obama cũng nhận ra chính sách “cứng nhắc và lỗi thời” của Mỹ đã thất bại trong việc tác động đến Cuba. Ông cũng sẽ bàn với các thành viên của Quốc hội để gỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba, theo Reuters.
Mỹ bắt đầu áp đặt lệnh cấm vận một phần đối với Cuba vào tháng 10.1960, sau khi Havana quốc hữu hóa nhiều tài sản của công dân và công ty Mỹ tại quốc gia này. Các biện pháp trừng phạt đã được tăng cường thành cấm vận hoàn toàn vào năm 1962 và kéo dài suốt từ đó đến nay. Quan hệ ngoại giao 2 nước cũng cắt đứt kể từ năm 1961.
Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro - Ảnh: Reuters
Theo báo cáo thường niên của Cuba được công bố ngày 9.9, nước này đã thiệt hại 3,9 tỷ USD trong giao thương với nước ngoài trong năm 2014, nâng tổng thiệt hại về kinh tế của Havana trong vòng hơn 50 năm bị Mỹ cấm vận lên 116,8 tỷ USD, theo Reuters.
Lệnh cấm vận Cuba không thể dỡ bỏ ngay còn chờ sự đồng ý của Quốc hội Mỹ nhưng Obama đang cố gắng đấu tranh vượt qua rào cản pháp luật này mặc dù tuyên bố trên vấp phải phản đối kịch liệt từ phía đảng Cộng Hòa, theo BBC.
Mỹ cũng đang xem xét để mở đại sứ quán tại Havana, thủ đô Cuba trong vài tháng tới, theo BBC. Quyết định này đến sau cuộc điện thoại kéo dài gần 1 giờ giữa lãnh đạo 2 nước, và ông Obama đã tuyên bố mà không thông qua Quốc hội.
Trước đó, Cuba đã trả tự do nhà thầu Mỹ Alan Gross, 65 tuổi bị tù 5 năm vào hôm 17.12. Đồng thời 3 người Cuba cũng được thả tự do ở Mỹ. Động thái mới nhất của Obama về việc bình thường hóa mối quan hệ Mỹ- Cuba đã nhận được sự ủng hộ từ Liên Hiệp Quốc, EU và các quốc gia trên thế giới. Đây được xem là bước ngoặt quan hệ Washington-Havana.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.