Chữ ký tổng thống Mỹ

19/07/2011 08:32 GMT+7

Trong nhiều trường hợp, các tổng thống Mỹ không tự mình ký tên mà sử dụng máy ký tên tự động.

Có một bí mật ít ai biết: Đó là chữ ký của tổng thống (TT) Mỹ mà nhiều người được nhìn thấy có thể không phải do chính tay TT ký.
 
Nhiều thập niên qua, trong nhiều trường hợp, TT của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã để cho cây bút tự động làm thay mình trong việc ký tên. Gần đây, tháng 5-2011, chiếc máy này đã ký ban hành luật kéo dài đạo luật yêu nước thay cho TT Barack Obama khi ông đang ở nước ngoài.

Bảo vệ nghiêm ngặt

Ông Jack Shock, nhân vật được phép sử dụng bút tự động của cựu TT Bill Clinton khi còn phụ trách thư từ và tin nhắn của TT, nói với hãng tin AP: “Tôi luôn nghe nói chiếc bút tự động đó được canh gác cẩn mật thứ hai ở Nhà Trắng sau TT”.

 
Một mẫu bút ký tên tự động mới. Ảnh: AP


Theo hãng tin AP, ông Stephen Koschal, nhà nghiên cứu về bút tích, cho biết TT Ronald Reagan có 22 mẫu chữ ký khác nhau. Cách đây 2 năm, ông đã phát hành cuốn sách hướng dẫn về chữ ký tự động của TT.

500 chữ ký/giờ

Tập đoàn Damilic - ở Rockville, bang Maryland - là nhà sản xuất những chiếc máy ký tên có giá từ 2.000 USD đến 5.000 USD. Những mẫu máy cũ trông giống như một chiếc bàn vẽ thiết kế và quá to không thể lọt qua cửa. Trong khi đó, những mẫu máy mới nằm gọn trên mặt bàn và có 2 cánh tay cơ học để di chuyển bút qua lại hoặc lên xuống. Một chiếc bút tự động trên có thể ký được 500 chữ ký/giờ. 

Ông Ari Fleischer, tùy viên báo chí Nhà Trắng dưới thời TT Bush, cho biết TT Bush thường sử dụng bút tự động cho việc trao đổi thư từ và hình ảnh; ông chỉ tự ký tên trong những trường hợp quan trọng. Theo  giới chức của các chính quyền trước, chữ ký bút tự động dành cho việc trao đổi thư từ cá nhân của TT.

Nhà Trắng từ chối cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào, như họ có bao nhiêu bút tự động, hình dáng chúng ra sao, chúng được cất giữ ở đâu hoặc công ty nào chế tạo chúng.
 
Khi được hỏi về bút tự động, Bob Olding, ông chủ một nhà sản xuất bút tự động hàng đầu, thừa nhận: “Tôi không giúp được gì đâu. Các khách hàng của chúng tôi không muốn ai khác biết họ có những chiếc máy này”.

Ông Koschal cho biết bút tự động bắt đầu được sử dụng từ thời TT Dwight Eisenhower. Sau đó, TT John F. Kennedy sử dụng rất nhiều. Nhiều vị TT Mỹ cũng có các thư ký để ký tên thay cho họ.

Sử dụng phổ biến

Tuy nhiên, không phải chỉ các vị TT bận rộn mới cần đến những cây bút tự động. Hàng ngàn tổ chức, công ty và quan chức chính phủ ở Mỹ cũng sử dụng loại bút này.

Ông Donald H. Rumsfeld hồi còn làm bộ trưởng quốc phòng đã sử dụng một cây bút tự động để ký những lá thư chia buồn gia đình các binh sĩ Mỹ tử trận.
 
Khi vụ này bị tiết lộ năm 2004, ông Rumsfeld nói ông làm như vậy để bảo đảm việc tiếp xúc mau lẹ với những thành viên của các gia đình đau khổ. Ông nhấn mạnh: “Tôi đã ra lệnh rằng trong tương lai, tôi sẽ ký từng lá thư”.

Các quan chức khác đã sử dụng bút ký tự động là để tránh chịu trách nhiệm về những văn kiện mang tên họ. Một trong số đó là một ủy viên của Tập đoàn Năng lượng Enron, ông Kenneth Lay, đã bị lên án gian lận, lừa dối các ngân hàng dù các luật sư của ông ta đưa ra chứng cứ rằng ông ta không phải chịu trách nhiệm về những giấy tờ được bút tự động ký.

Làm sao có thể phân biệt được chữ ký thật và chữ ký của bút tự động? Ông Koschal nói cách tốt nhất để phát hiện chữ ký giả là đặt chữ ký bị nghi ngờ lên trên chữ ký đã biết do bút tự động ký và soi ra ánh sáng. Nếu như chúng hoàn toàn giống nhau có nghĩa là chữ ký ở trên nhiều khả năng cũng được tạo ra bởi bút tự động. 

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.