Chống tham nhũng, Trung Quốc tính cho tất cả quan chức ở nhà công vụ

18/11/2013 20:30 GMT+7

(TNO) Chính quyền Trung Quốc vừa đề xuất một chương trình mà theo đó, tất cả quan chức các cấp của nước này phải ở trong các nhà công vụ để chống tham nhũng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng kế hoạch này cũng chẳng thay đổi được gì nếu không có sự minh bạch về tài sản của các quan chức.

Chương trình "nhà công vụ" được đưa ra trong Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 (gọi tắt là Hội nghị trung ương 3) diễn ra từ ngày 9 đến 12.11, theo tờ South China Morning Post ngày 18.11.

Theo chương trình này, các quan chức sẽ được phân nhà công vụ và phải ở đó từ lúc nhậm chức cho đến khi về hưu hoặc nghỉ việc.

Các cư dân mạng Trung Quốc lo ngại chương trình này cũng sẽ chẳng thay đổi được gì trước nạn tham nhũng tràn lan.

“Chúng tôi quan ngại rằng các quan chức cho dù có bị buộc phải sống trong các nhà công vụ cũng có thể tiếp tục tham nhũng”, một cư dân mạng viết trên Sina Weibo.

Một cư dân mạng khác thì nói: “Nếu chương trình này được thực hiện, sẽ phải tiêu tốn biết bao nhiêu ngân sách nữa để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho tất các quan chức trong hệ thống chính quyền Trung Quốc”.

Theo luật pháp Trung Quốc hiện hành, quan chức tùy theo cấp bậc được tặng nhà miễn phí hoặc hỗ trợ tiền mua nhà và gia đình của họ có thể sống suốt đời trong căn nhà này.

Nhưng nhiều quan chức Trung Quốc khi thăng chức đã bán nhà được cấp cho bạn bè, người thân và thậm chí tặng cho các cô nhân tình hoặc rao bán giá cao để trục lợi và sau đó nhận nhà mới theo cấp bậc mới.

Phúc Duy

>> Ông Putin quyết 'triệt' quan chức tham nhũng
>> Phòng chống tham nhũng: Mới bắt được 'sâu' nhỏ
>> Chiến dịch 'diệt hổ đập ruồi' tham nhũng ở Trung Quốc
>> Vắc xin chống tham nhũng làm từ... phân cừu
>> Chống tham nhũng từ gốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.