Chính sách cải cách nhập cư của Tổng thống Obama lại gặp khó

27/05/2015 14:52 GMT+7

(TNO) Chính sách cải cách nhập cư của Tổng thống Barack Obama lại bị gây khó dễ, khi một tòa án phúc thẩm liên bang của Mỹ đã từ chối yêu cầu của các luật sư Bộ Tư pháp về việc đưa sắc lệnh cải cách nhập cư đi vào hiệu lực.

(TNO) Chính sách cải cách nhập cư của Tổng thống Barack Obama lại bị gây khó dễ, khi một tòa án phúc thẩm liên bang của Mỹ đã từ chối yêu cầu của các luật sư Bộ Tư pháp về việc đưa sắc lệnh cải cách nhập cư đi vào hiệu lực, theo CNN ngày 27.5.

Chính sách cải cách nhập cư của Tổng thống Mỹ Barack Obama bị gây khó dễ - Ảnh: Reuters
Hai trong số ba thành viên ban hội thẩm tại tòa phúc thẩm liên bang số 5 của Mỹ ngày 26.5 đã từ chối yêu cầu của các luật sư Bộ Tư pháp Mỹ về việc cho phép sắc lệnh cải cách nhập cư của Tổng thống Obama đi vào hiệu lực.
Với quyết định này, tạm thời sắc lệnh nhằm ngăn việc trục xuất khoảng 4,7 triệu người nhập cư bất hợp pháp của ông Obama sẽ không được thực thi ở Mỹ, theo CNN.
Quyết định này của tòa phúc thẩm liên bang được xem là một thắng lợi của các bang đã phản đối sắc lệnh của ông Obama. Tổng chưởng lý bang Texas, ông Ken Paxton lên tiếng hoan nghênh quyết định trên, coi đó là “một thắng lợi cho những ai muốn bảo vệ luật pháp ở nước Mỹ”.
Trong khi đó, những người ủng hộ chính sách cải cách nhập cư của ông Obama lại tỏ ra thất vọng về quyết định này.
Nhà Trắng ngay lập tức lên tiếng chỉ trích quyết định trên. Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Brandi Hoffine cho rằng phán quyết của tòa phúc thẩm liên bang số 5 là hiểu sai sự thật và luật pháp.
Bà Hoffine cũng khẳng định sắc lệnh của Tổng thống Obama hoàn toàn tuân theo pháp luật, và chính sách đó của ông Obama nhằm cải thiện hệ thống nhập cư, phát triển kinh tế và giúp cộng đồng thêm an toàn.
Các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ sẽ kháng cáo phán quyết trên và cân nhắc các bước đi tiếp theo, CNN dẫn thông tin từ Nhà Trắng.
Cải cách nhập cư là chính sách mà Tổng thống Obama theo đuổi từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa luôn ngăn chặn chính sách này. Ngày 20.11, Tổng thống Obama đã quyết định ký sắc lệnh hành chính, không cần thông qua Quốc hội để bảo vệ những người nhập cư bất hợp pháp.
Ông Obama nói rằng vì Quốc hội không hành động và bất hợp tác, do vậy ông phải sử dụng quyền của người đứng đầu cơ quan hành pháp cao nhất của Mỹ để thực thi các biện pháp cải tổ hệ thống nhập cư của nước Mỹ mà ông cho là đã lỗi thời, theo CNN.
Theo sắc lệnh này, ông Obama đã cứu gần 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ. Ngoài 4,7 triệu trẻ em còn có khoảng 270.000 người được cha mẹ đưa vào Mỹ khi còn nhỏ, cũng sẽ không bị trục xuất. Đây là biện pháp cải tổ sâu rộng nhất trong nhiều thập kỷ qua trong hệ thống nhập cư của nước này, đồng thời là bước dọn đường cho đảng Dân chủ trong lần tranh cử ở nhiệm kỳ tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.