Chính phủ Philippines tố phiến quân NPA vi phạm lệnh ngừng bắn

16/12/2012 11:55 GMT+7

(TNO) Ngày 15.12, chính phủ Philippines tố cáo phiến quân vũ trang tự xưng Quân đội Nhân dân (NPA) vi phạm lệnh ngừng bắn tại các khu vực bị siêu bão Bopha tàn phá.

Các tay súng NPA còn bị tố tấn công lực lượng chính phủ đang làm công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả sau siêu bão Bopha, vốn cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người và vẫn còn hàng trăm người mất tích, theo tin tức từ AFP.

NPA bắt đầu thực hiện lệnh ngừng bắn kéo dài 29 ngày kể từ ngày 5.12.

Nhưng chính phủ Philippines cho biết các tay súng NPA trong những ngày qua đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhắm vào các khu vực bị siêu bão Bopha tàn phá nặng nề bất chấp lệnh ngừng bắn.

NPA tấn công vào một đồn cảnh sát ở thị trấn Rizal, phía tây đảo Palawan, ngày 12.12, khiến một cảnh sát thiệt mạng và một người khác bị thương.

“Đây rõ ràng là vi phạm lệnh ngừng bắn”, AFP dẫn lời một cơ quan chính phủ Philippines chịu trách nhiệm đàm phán hòa bình với NPA.

Bên cạnh đó, các tay súng NPA bị cáo buộc bắt cóc hai cô con gái (12, 14 tuổi) của một binh sĩ Philippines.

Ngày 9.12, các tay súng này đã chặn đường người binh sĩ đang cùng gia đình sơ tán khỏi căn nhà ở thị trấn San Isidro (đảo Mindanao) bị lũ cuốn trôi sau khi siêu bão Bopha quét qua.

Một cuộc tấn công khác của NPA nhắm vào một đơn vị quân đội đang vận chuyển hàng hóa cứu trợ cho các nạn nhân siêu bão cũng ở đảo Mindanao hôm 6.12, nhưng không có thương vong.

Quân đội Philippines ước tính NPA hiện có khoảng 4.000 tay súng, giảm đáng kể so với con số 26.000 hồi năm 1980.

Phúc Duy

>> Siêu bão Bopha gây thiệt hại nặng nề ở Philippines
>> Quân đội Mỹ tăng cường hiện diện tại Philippines
>> Philippines ủng hộ Nhật nâng cấp quân đội
>> Philippines: Nhiều nạn nhân bão Bopha phải cướp phá tìm thức ăn
>> Philippines sa thải 13 cảnh sát gian lận thi cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.