Chính phủ Israel thông qua dự luật phạt nặng tội ném đá

01/06/2015 12:15 GMT+7

(TNO) Nội các chính phủ Israel thông qua dự luật trừng phạt những người ném đá ở đường phố, gây nguy hiểm cho người dân hay cảnh sát sẽ bị mức phạt tù đến 10 năm.

(TNO) Nội các chính phủ Israel thông qua dự luật trừng phạt những người ném đá trên đường phố gây nguy hiểm cho người dân hay cảnh sát với mức phạt tù đến 10 năm tù.

Dự luật này đã được Hội đồng bộ trưởng Israel thông qua hôm 31.5, theo AFP. Mức phạt tù 10 năm sẽ không phân biệt người vi phạm ném đá cố tình hay vô ý. Nếu bị phát hiện, người vi phạm có thể bị khởi tố.

Những người biểu tình Palestine ném đá về phía cảnh sát Israel - Ảnh: AFP
Dự luật được Bộ trưởng Tư pháp Israel, bà Ayelet Shaked đề xuất nhằm sửa đổi đạo luật trừng phạt với cùng tội danh đã được quốc hội Israel thông qua hồi năm 2014 dựa trên đề xuất của cựu Bộ trưởng Tư pháp. Mức phạt được chấp nhận là 20 năm tù, nhưng cơ quan công tố phải chứng minh đó là hành vi cố ý.
"Điều này là khó chứng minh, nhất là khi những kẻ ném đá trong những cuộc biểu tình đường phố", bà Shaked viết trên Twitter được Reuters trích dẫn.
Tuy nhiên hiện mức án mà cơ quan tố tụng thường đề nghị đối với tội danh này ở Israel là không quá 3 tháng tù. Theo giới chức Israel, mức phạt này không có tác dụng ngăn chặn hành vi ném đá bừa bãi của những người chống đối.
Theo báo Guardian (Anh), luật xử phạt mới cũng nhắm vào những người Palestine chống Israel. Những nhóm này thường ném đá vào đoàn xe của Israel trên đường phố ở Bờ Tây gần như mỗi ngày. Xung đột vẫn thường xảy ra giữa họ với cảnh sát.
Luật lệ mới nhằm ngăn chặn nạn ném đá vẫn phải chờ quốc hội thông qua. Giới quan sát cho biết điều này không khó khi đảng của chính phủ cầm quyền nắm phần lớn số ghế trong quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.