Chính khách kỳ cựu kêu gọi phế truất Thủ tướng Malaysia

31/08/2015 08:04 GMT+7

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad tham gia cuộc biểu tình lớn phản đối chính phủ và kêu gọi người dân chung sức ép ông Najib Razak từ chức.

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad tham gia cuộc biểu tình lớn phản đối chính phủ và kêu gọi người dân chung sức ép ông Najib Razak từ chức.

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad (đội nón) tham gia biểu tình ngày 30.8 - Ảnh: Reuters
Ngày 30.8, cuộc biểu tình mang tên “Bersih 4” ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia bước sang ngày thứ hai với sự tham gia của hàng chục ngàn người để phản đối Thủ tướng Najib Razak liên quan đến việc ông bị nghi ngờ tham nhũng đến gần 700 triệu USD. Vị thủ tướng này bác bỏ mọi cáo buộc nhưng thừa nhận khoản tiền đó do một nhà hảo tâm đến từ Trung Đông tài trợ cho mục đích chính trị.
Dù số người xuống đường hôm qua có giảm so với ước tính 50.000 người trong ngày 29.8 nhưng khí thế của họ tăng lên đáng kể khi có sự xuất hiện bất ngờ của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, 90 tuổi.
Ông là người giữ chức thủ tướng lâu nhất ở Malaysia (1981 - 2003) và từng lãnh đạo đảng cầm quyền UMNO trong một thời gian dài. Hiện ông vẫn là một nhân vật rất được kính trọng, đặc biệt là trong cộng đồng người Malays chiếm đa số ở nước này.
Theo Reuters, ông Mahathir từng là người bảo trợ của đương kim Thủ tướng Najib nhưng hiện chỉ trích ông Najib rất gay gắt. Ngày 31.8, chính khách kỳ cựu này khẳng định ông tham gia biểu tình với mục đích duy nhất là cùng người dân gây sức ép buộc ông Najib từ chức. “Tôi chỉ muốn ông Najib từ chức. Cách duy nhất để trở lại hệ thống thượng tôn pháp luật là hạ bệ thủ tướng”, báo mạng Malay Mail Online dẫn lời ông Mahathir tuyên bố.
Đa số các chuyên gia đều nhận định phong trào phản đối lần này không gây đe dọa thật sự cho ông Najib vì nó thiếu lãnh đạo có tầm cỡ và không gây được ảnh hưởng ở các vùng nông thôn, nơi chính phủ đang có sự ủng hộ rất vững chắc. Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác cho rằng sự tham gia của cựu Thủ tướng Mahathir sẽ góp phần tăng thêm sức ép và khiến tình hình có phần khó lường hơn. Có lẽ vì thế mà Phó chủ tịch UMNO Hishammuddin Hussein hôm 31.8 cảnh báo rằng ông Mahathir đã “vượt qua lằn ranh”, theo Reuters.
Cũng như ngày 29.8, cuộc biểu tình hôm qua diễn ra khá ôn hòa và không xảy ra đụng độ. Tuy nhiên, theo Hãng thông tấn Bernama, cảnh sát đã bắt 19 người vi phạm quy định cấm mặc áo vàng có dòng chữ “Bersih 4”.
Ngoài ra, một lãnh đạo UMNO tuyên bố 1 triệu người mặc áo đỏ sẽ tuần hành ở Kuala Lumpur vào ngày 10.10 để thể hiện ủng hộ chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.