Chiến đấu cơ Nga áp sát máy bay Mỹ ở Hắc Hải

12/06/2015 12:10 GMT+7

(TNO) Một chiến đấu cơ Nga bay chỉ cách một máy bay do thám của Không quân Mỹ khoảng 3 m khi cả 2 đang bay trong không phận quốc tế ở Hắc Hải vào cuối tháng 5, theo tiết lộ từ các quan chức Mỹ.

(TNO) Một chiến đấu cơ Nga chỉ cách một máy bay do thám của Không quân Mỹ khoảng 3 m khi cả 2 đang bay trong không phận quốc tế ở Hắc Hải vào cuối tháng 5, theo tiết lộ từ các quan chức Mỹ.

Một tiêm kích ném bom Su-24 của Nga bay trên Hắc Hải - Ảnh: Reuters

CNN ngày 11.6 dẫn lời quan chức Mỹ cho biết chiếc máy bay chiến đấu Nga đã bay kè theo máy bay tuần tra Mỹ ở cùng một độ cao, rồi bất chợt tách ra và bay bên trên máy bay Mỹ trước khi rời khỏi khu vực.

Vụ việc xảy ra vào ngày 30.5 và máy bay Mỹ lúc đó đã không lách tránh, nguồn tin của CNN cho hay, nhưng không cho biết phía Mỹ có phản đối thông qua các kênh ngoại giao hay chưa.

Sự việc xảy ra chỉ vài tuần sau khi một máy bay trinh sát RC-135U của quân đội Mỹ bị một chiếc máy bay quân sự Su-27 Flanker của Nga quấy rối khi đang bay trong không phận quốc tế ở phía bắc Ba Lan hồi tháng 4. Lầu Năm Góc sau đó chỉ trích đây là một hành động “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”.

Hồi đầu tháng 6, Hải quân Mỹ đã bất ngờ công bố video cho thấy một chiếc Su-24 của Nga bay xẹt qua mạn phải của khu trục hạm USS Ross ở Hắc Hải. Trong đoạn video, máy bay Nga bay đến từ phía xa và bất thình lình bay sát tàu Mỹ.

Các quan chức Mỹ cho rằng do đang có thêm nhiều máy bay quân sự của NATO và Nga hoạt động tại Hắc Hải và biển Baltic, nên đã có thêm các vụ chạm trán giữa 2 bên. Tuy nhiên, 2 vụ chạm trán trên không mới đây đặc biệt đáng lo ngại vì chúng gây nguy hiểm cho máy bay và quân nhân Mỹ, theo Lầu Năm Góc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.