Chiến đấu cơ Mỹ 'giễu cợt' tiêm kích Iran

20/09/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Một chiếc chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-22 Raptor của Không quân Mỹ, hồi tháng 3, đã bay sát máy bay chiến đấu của Iran mà không hề bị phát hiện.

(TNO) Một chiếc F-22 Raptor, chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm của Không quân Mỹ, hồi tháng 3 tại Vịnh Ba Tư, đã bay sát máy bay chiến đấu của Iran mà không hề bị phát hiện. Phi công Mỹ thậm chí đã có hành động chế giễu phi công Iran.

Vụ việc nói trên được trang tin The Aviationist (Mỹ) hôm 19.9 dẫn lời Tướng Mark Welsh, tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tiết lộ.

 
Chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Không quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo ông Welsh, vào tháng 3, hai chiến đấu cơ F-4 Phantom của Iran đã truy đuổi một chiếc máy bay do thám không người lái MQ-1 Predator của Mỹ, vốn đang bay trong không phận quốc tế ở Vịnh Ba Tư, bên ngoài Iran.

Tuy nhiên, tiêm kích Iran đã rút lui ngay sau khi bất ngờ nhận được cảnh báo từ hai chiến đấu cơ Raptor hộ tống chiếc Predator.

“Anh ấy (phi công lái F-22 Raptor) đã bay ngay sát bên dưới máy bay của họ (F-4 của Iran) để xem xét vũ khí của đối phương mà không hề bị phát hiện. Và rồi anh ấy bay lên phía bên trái của máy bay Iran và gửi tín hiệu cho họ, nói rằng “các anh nên quay về nhà đi”, ông Welsh thuật lại.

Thông tin máy bay chiến đấu F-4 của Iran định ngăn chặn máy bay MQ-1 Predator của Mỹ cũng đã được Phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little xác nhận vào đầu năm 2013, theo The Aviationist.

Được biết, vụ việc nói trên diễn ra chỉ vài tháng sau khi hai tiêm kích Sukhoi Su-25 của quân đội Iran được cho là đã cố bắn hạ một chiếc MQ-1 của Mỹ khi máy bay này đang bay trong không phận quốc tế, cách Iran khoảng 26 km, nhưng không thành công.

Sau vụ tấn công, Lầu Năm Góc đã quyết định cử chiến đấu cơ theo hộ tống các máy bay do thám không người lái.

Hoàng Uy

>> Mỹ điều tiêm kích cơ tàng hình F-22 đến Hàn Quốc
>> Chiến đấu cơ F-22 của Mỹ bị rơi
>> Mỹ triển khai phi đội F-22 đến Nhật
>> Mỹ dỡ bỏ lệnh hạn chế đối với F-22
>> Chiến đấu cơ F-22 bị “ma ám”  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.