Chiếm Palmyra, IS nắm hơn một nửa lãnh thổ Syria

22/05/2015 06:02 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện đã chiếm giữ hơn một nửa lãnh thổ Syria sau khi chiếm được thành phố cổ Palmyra vào ngày 21.5, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR).

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện đã nắm giữ hơn một nửa lãnh thổ Syria sau khi chiếm được thành phố cổ Palmyra vào ngày 21.5, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR).
Thành phố Palmyra, Syria đã bị IS chiếm giữ ngày 21.5 - Ảnh: AFP
“Chẳng có lực lượng nào ngăn cản chúng tiến vào thành phố. Nhưng điều quan trọng là giờ đây IS đã kiểm soát 50% lãnh thổ Syria”, báo Guardian ngày 21.5 dẫn lời giám đốc SOHR, ông Rami Abdurrahman.
Kế hoạch tây tiến của IS
Cuộc tấn công thành phố Palmyra là một phần kế hoạch tiến về miền tây Syria của IS, nhằm gây áp lực lên quân đội Syria và lực lượng đồng minh. IS đang nắm giữ nhiều vùng đất ở miền bắc và miền đông Syria, giờ đây đang hướng đến những vùng đông dân cư hơn ở miền tây, theo Reuters.
Guardian (Anh) dẫn đánh giá của SOHR cho biết IS đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria, từ Palmyra đến Raqqa và Deir Ezzor ở miền đông Syria, tương đương 95.000 km2, tức hơn một nửa lãnh thổ Syria. Ngoài ra, IS còn kiểm soát nhiều phần thành phố Hassakeh ở đông bắc, vùng nông thôn tại Aleppo và Homs, hầu hết các sa mạc tại Syria và trại tị nạn Yarmouk ở miền nam thủ đô Damascus, theo Guardian.
Palmyra là thành phố thứ hai IS chiếm được chỉ trong vòng chưa đầy một tuần. Trước đó, IS đã đánh bật quân Iraq khỏi thành phố Ramadi ở miền trung Iraq hôm 18.5, đánh dấu khả năng phục hồi nhanh chóng của tổ chức này, dù phải hứng chịu các trận không kích của Mỹ. Thất bại tại Palmyra cũng đặt ra nhiều nghi vấn về khả năng chiến đấu và sự liên kết giữa quân chính phủ của tổng thống al-Assad và đồng minh.
Khói bốc lên tại Palmyra, được cho là do IS nã pháo - Ảnh: Reuters
Tầm quan trọng của Palmyra
Ngoài yếu tố lịch sử, Palmyra còn là một thành phố có vị trí quân sự chiến lược, liên kết thủ đô Damascus ở miền tây với các tỉnh miền đông Syria cũng như thành phố Ramadi (Iraq) hiện nằm trong tay IS.
Với việc chiếm được Palmyra và 2 khu vực giàu khí đốt gần đó, IS giờ đây cũng làm chủ hầu hết các khu vực khai thác dầu và khí đốt tại Syria, một nguồn tài chính rất lớn. Chính quyền Syria hiện chỉ còn giữ các mỏ tại tỉnh Homs trong khi lực lượng người Kurd kiểm soát các mỏ phía đông bắc, theo báo L’Express (Pháp).
Bên cạnh đó, IS cũng chiếm được nhà tù tại Palmyra, nổi tiếng với việc hàng trăm tù nhân bị chế độ những năm 1980 sát hại. Đối với phần lớn người Syria, nhà tù này là biểu tượng cho sự đàn áp của chế độ, nhất là dưới thời ông Hafez al-Assad, cha của Tổng thống Bashar al-Assad, theo L’Express.
Chính phủ Syria gần đây đã chuyển hàng ngàn tù nhân từ nhà tù Palmyra đến gần Damascus. Tuy nhiên, nhà hoạt động xã hội Bebars al-Talawy tại tỉnh Homs cho biết IS đã thả một số tù nhân tại nhà tù ở Palmyra. Ông al-Talawy cho rằng vẫn còn hàng ngàn tù nhân tại nhà tù này, theo hãng tin Fox News. Ngoài ra, IS còn chiếm được sân bay quân sự và các trụ sở của cơ quan tình báo tại Palmyra.
SOHR ngày 21.5 ước lượng 462 người đã thiệt mạng kể từ khi IS tấn công vào Palmyra và khu vực lân cận vào ngày 13.5. Trong số đó gồm 241 lính và quân ủng hộ chính phủ, 150 tay súng IS, và số còn lại là dân thường, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.