Chia nhau một chiếc nhẫn...

11/03/2012 03:48 GMT+7

Chuyện ly hôn của doanh nhân Vũ Tăng Hoa đang “ồn ào” ở Singapore với nhiều tình tiết khiến người ta phải suy nghĩ.

Năm 1999, ông Vũ cưới vợ ở Trung Quốc và sau đó đưa nhau sang Singapore định cư, mở công ty kinh doanh. Cuộc hôn nhân không hạnh phúc khiến hai người quyết định đưa nhau ra tòa ly dị. Tòa án Singapore hồi tháng 9.2010 đã chấp nhận ra quyết định ly hôn tạm thời. Nhưng trong thời gian chờ quyết định cuối cùng, do nóng lòng muốn tái hôn, ông Vũ tiếp tục trở về quê nhà đâm đơn ly dị ra Tòa án nhân dân huyện Việt Tú, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Tháng 3.2011, tòa án này ra phán quyết ly hôn, trong đó có cả việc dàn xếp chia nhau một chiếc nhẫn và một dây chuyền vàng...

Để mọi việc kết thúc theo hướng có lợi cho mình, ông Vũ tiếp tục đưa đơn lên tòa án Singapore yêu cầu hủy bỏ phán quyết tạm thời năm 2010. Quan tòa Singapore hồi tháng 1.2012 đã bác bỏ yêu cầu này với lý do ông Vũ và bà P., vợ ông, đã không còn là vợ chồng khi đưa nhau ra tòa án ở Trung Quốc. “Một phán quyết của tòa án nước ngoài không có giá trị hồi quy để vô hiệu hóa quyết định hợp pháp tạm thời trước đó của tòa án Singapore”, chánh tòa Nicole Loh nói. Bà Loh cũng buộc tội ông Vũ lạm dụng tòa án Trung Quốc khi ông “biết quá rõ” rằng cuộc hôn nhân đã không còn giá trị pháp lý nữa. Luật sư của ông Vũ biện minh rằng chính người vợ cũng đồng thuận trong việc ra tòa án Trung Quốc. Tuy nhiên lập luận này bị bà Loh cho là “cực kỳ gian xảo” bởi chính ông Vũ là người chủ trương mọi việc.

Bà Loh nói rõ ngay cả khi tòa án không thể ra phán quyết ly hôn cuối cùng thì cũng không có chuyện phán quyết tạm thời sẽ bị tuyên vô hiệu hóa. Bà cũng nói thêm, điều này áp dụng ngay cả khi một bên đã chết trước khi có phán quyết cuối cùng; khi đó vụ án chỉ mặc nhiên chấm dứt.

Ông Vũ tiếp tục kháng nghị lên tòa án tối cao. Nhưng thẩm phán Philip Pillai hôm 7.3 đã bác bỏ kháng nghị này, và gọi hành động của ông Vũ là “sai lầm trong nhận thức”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.