CHDCND Triều Tiên lại thử hạt nhân

26/05/2009 02:37 GMT+7

Mỹ và phương Tây buộc phải nghĩ ra đối sách mới sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công vũ khí hạt nhân với sức công phá gấp nhiều lần đợt thử đầu tiên vào năm 2006.

Lời cảnh báo thành hiện thực

Lời tiên đoán của giới phân tích tình hình bán đảo Triều Tiên đã trở thành hiện thực sau khi CHDCND Triều Tiên chính thức tuyên bố đã tiến hành một vụ thử vũ khí hạt nhân cực mạnh dưới lòng đất vào hôm 25.5. Thông báo của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) nêu rõ vụ thử hạt nhân trên nhằm mục đích tăng cường sức mạnh kho vũ khí hạt nhân, phục vụ công tác quốc phòng về mọi mặt. “Vụ thử hạt nhân mới đây đã được tiến hành an toàn dựa trên một cấp độ mới cao hơn xét về sức công phá và công nghệ điều khiển”, Bình Nhưỡng tuyên bố. Quốc gia Đông Á cũng cho biết kết quả vụ nổ đã giải quyết những vấn đề khoa học lẫn kỹ thuật phát sinh trong quá trình tăng cường sức mạnh vũ khí hạt nhân và liên tục phát triển công nghệ hạt nhân. Trong lúc thông tin về vụ thử thứ 2 vẫn chưa có gì là rõ ràng, Yonhap tiếp tục đưa tin CHDCND Triều Tiên đã bắn thử 3 tên lửa đất đối không có tầm bắn 130 km tại bãi phóng Musudan-ri.

HĐBA LHQ tiến hành cuộc họp khẩn về vấn đề hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên vào rạng sáng hôm nay ở New York (Mỹ). Các bên như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đã kêu gọi áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nặng nề hơn đối với CHDCND Triều Tiên theo sau vụ thử hạt nhân. Ngoài các lệnh cấm vận song phương, hiện Bình Nhưỡng vẫn đang chịu các lệnh cấm vận của HĐBA LHQ, như nghị quyết 1659 vào tháng 7.2006, nghị quyết 1718 hồi tháng 10.2006.

Những động thái mới nhất nói trên cho thấy CHDCND Triều Tiên đang từng bước hoàn thành tuyên bố hồi tháng 4 rằng sẽ tái khởi động chương trình hạt nhân, tiến hành thử vũ khí nguyên tử và kế đến là thử tên lửa đạn đạo tầm xa. Mặc dù CHDCND Triều Tiên không cho biết thời gian hoặc địa điểm của vụ thử, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ trước đó vài giờ cho hay đã phát hiện một trận động đất nhân tạo có cường độ 4,7 độ Richter vào 0 giờ 54 GMT ngày 25.5 (7 giờ 54 giờ VN) ở độ sâu 10 km dưới lòng đất cách Bình Nhưỡng 375 km về phía đông bắc, theo hãng tin Bloomberg. Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản đo được chấn động 5,3 độ Richter, còn Viện Khoa học địa chất và Tài nguyên khoáng sản Hàn Quốc nêu rõ trận động đất xảy ra tại thị trấn Kilju thuộc tỉnh Bắc Hamgyong, nơi Bình Nhưỡng từng tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào tháng 10.2006. Nhiều hãng tin quốc tế dẫn thông báo của các cơ quan địa chất của cả Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đồng loạt khẳng định đây là dấu hiệu cho thấy một vụ nổ hạt nhân đã xảy ra tại khu vực trên.

Thông tấn xã ITAR-Tass cũng dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, ông Alexander Drobyshevsky, xác nhận về một vụ thử hạt nhân tại miền đông bắc CHDCND Triều Tiên. Hệ thống của Nga đã đo được một vụ nổ từ 10 đến 20 kiloton, mạnh hơn gấp nhiều lần so với vụ thử năm 2006, dưới 1 kiloton theo tin tình báo Mỹ (1 kiloton = 1.000 tấn thuốc nổ TNT). Quả bom nguyên tử mà Mỹ dội xuống Hiroshima (Nhật Bản) vào ngày 6.8.1945, giết chết khoảng 140.000 người, có cường độ ước tính vào khoảng 15 kiloton. Hãng tin RIA-Novosti dẫn lời phát ngôn viên của cơ quan khí tượng Nga tại Primorye cho hay nồng độ phóng xạ trong khu vực vẫn bình thường sau vụ thử.

 
Sơ đồ về tâm chấn “trận động đất” và địa điểm thử tên lửa - Ảnh: AFP

Quốc tế báo động

Trước những diễn biến đáng ngại từ miền Bắc, Yonhap đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã lập tức cho nhóm họp khẩn cấp Hội đồng An ninh quốc gia để thảo luận các biện pháp đối phó với việc Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân và phóng thử tên lửa tầm ngắn. Quân đội Hàn Quốc cũng được đặt vào tình trạng báo động cao dọc theo giới tuyến chia đôi 2 miền. Nhật Bản cũng đã có phản ứng tức thời khi thành lập ngay cơ quan đặc trách về vụ thử hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời yêu cầu HĐBA LHQ họp khẩn cấp về vấn đề trên, theo thông tấn xã Kyodo. Tại Washington, Nhà Trắng đã bất ngờ đưa ra tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ CHDCND Triều Tiên vào lúc nửa đêm 25.5 (giờ địa phương). Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi những hành động trên của Bình Nhưỡng là mối đe dọa cho hòa bình và an ninh quốc tế.

Vụ thử cho thấy quyết tâm của Bình Nhưỡng trong việc phát triển hạt nhân. “Tính chất bất ngờ của vụ thử cho thấy CHDCND Triều Tiên quyết định theo đuổi lý luận về quân sự chứ không phải ngoại giao”, hãng tin Bloomberg dẫn lời giáo sư Hideshi Takesada thuộc Viện Nghiên cứu quốc phòng quốc gia (Nhật Bản). Cũng theo chuyên gia này, CHDCND Triều Tiên muốn chứng tỏ rằng chiến lược hạt nhân của mình đang được hoàn toàn định hình và họ muốn được thừa nhận là một quốc gia hạt nhân.

Mũi tên trúng đích

Theo hãng tin BBC dẫn phân tích của giới chuyên gia, bất chấp những hành động của CHDCND Triều Tiên mà phương Tây liệt vào dạng “gây hấn và khiêu khích”, Mỹ và đồng minh khó áp dụng phương pháp tiếp cận nào khác ngoài đàm phán đối với Bình Nhưỡng. Xét về thực tế, CHDCND Triều Tiên khác với trường hợp của Libya, quốc gia buộc phải thừa nhận và từ bỏ chương trình hạt nhân bí mật vì yếu thế và nằm ở vị trí dễ bị tấn công. Trong khi đó, Bình Nhưỡng có quân đội khá hùng hậu, với hơn 4.000 xe tăng, khoảng 18.000 xe pháo, lực lượng quân đội khoảng 1,2 triệu người, chưa kể kho vũ khí hạt nhân. Do đó, phương án tấn công tương tự như tại Iraq là không khả thi. Về phương hướng giải quyết sắp tới cho vấn đề Triều Tiên, Bloomberg dẫn lời chuyên gia Cheong Seong-chang thuộc Viện Sejong tại Seoul cho hay các nhà ngoại giao quốc tế phải cần nhiều “cây gậy” và “củ cà rốt” thực sự có trọng lượng để thuyết phục CHDCND Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Chắc chắn lần này Bình Nhưỡng sẽ đạt được mục đích là lôi kéo được sự chú ý của Washington và buộc chính quyền ông Obama phải xem chính sách đối với Bình Nhưỡng là ưu tiên hàng đầu và ngồi vào bàn đàm phán song phương trực tiếp.

Thụy Miên

> CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần 2
> CHDCND Triều Tiên dọa thử hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.