CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa

01/06/2009 17:28 GMT+7

(TNO) Báo chí Hàn Quốc hôm 1.6 đưa tin CHDCND Triều Tiên đã vận chuyển tên lửa tầm xa hiện đại nhất của mình, được cho là có khả năng bắn đến tận Mỹ, tới một bệ phóng mới gần Trung Quốc. Cuộc phóng thử có thể diễn ra vào ngày 16.6 này, khi Tổng thống Hàn Quốc gặp Tổng thống Mỹ ở Washington.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin tên lửa đã được chở bằng tàu hỏa đến bệ phóng Dongchan-ni vừa xây dựng xong, vốn nằm cách biên giới Trung Quốc chỉ có 60km.

 

 Mô hình một loại tên lửa của CHDCND Triều Tiên tại Bảo tàng chiến tranh ở Seoul (Hàn Quốc) - Ảnh: AFP

Còn báo Chosun Ilbo thì đưa tin Chính phủ CHDCND Triều Tiên đã lập một vùng cấm tất cả tàu bè qua lại cho tới cuối tháng 7 ở vùng bờ biển phía tây nước này.

Yonhap dẫn các nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc nhận định cuộc phóng tên lửa sẽ được thực hiện trong vòng từ 1 đến 2 tuần nữa. Nhiều tờ báo ở Hàn Quốc thì cho rằng CHDCND Triều Tiên muốn phóng thử tên lửa vào ngày 16.6 này, tức thời điểm Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Washington.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates phát biểu CHDCND Triều Tiên dường như đang xây dựng một tên lửa tầm xa.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Dong-a Ilbo và JoongAng Ilbo, đó có thể là phiên bản mới của tên lửa Taepongdong-2, vốn đã được bắn thử ngày 5.4 vừa qua.

Những tin tức trên được đăng tải trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên vừa thực hiện xong một cuộc thử hạt nhân và hàng loạt vụ bắn thử tên lửa tầm ngắn, vốn bị Liên Hiệp Quốc và các nước trên thế giới chỉ trích mạnh mẽ.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.