Cháy nổ ở Thiên Tân: Chính quyền ém thông tin, người dân nổi giận

14/08/2015 12:02 GMT+7

(TNO) Người dân Thiên Tân (Trung Quốc) nổi giận đổ ra đường khi không biết tìm người thân mất tích ở đâu, không biết nguyên nhân gây thảm họa vừa qua.

(TNO) Người dân Thiên Tân (Trung Quốc) nổi giận đổ ra đường khi họ không biết tìm người thân mất tích ở đâu, không biết các cột khói vẫn còn tuôn ra sẽ gây hại thế nào và không biết nguyên nhân gây thảm họa vừa qua. Chính quyền Trung Quốc vẫn kiểm soát thông tin cháy nổ này gắt gao.

Thiên Tân ngổn ngang như một bãi chiến trường - Ảnh: ReutersThiên Tân ngổn ngang như một bãi chiến trường - Ảnh: Reuters
Cảnh tượng tại Thiên Tân - cảng lớn thứ 10 thế giới - sáng nay 14.8 vẫn như một bãi chiến trường: các tòa nhà cháy sém, xe cộ trơ khung sắt nằm ngổn ngang, hàng loạt container bị hất lên trời rồi rơi xuống vung vãi như những hộp diêm, người dân vẫn hoảng loạn chạy đôn chạy đáo đi tìm người thân...
Báo Australian.com.au đưa tin, nhiều người giận dữ đổ ra đường sau khi tìm khắp nơi mà không thấy người thân. Cho tới nay, con số người thiệt mạng được đưa ra theo thống kê chính thức vẫn là 50, khoảng 700 người bị thương, trong đó trên 70 người bị thương rất nặng. Số người thiệt mạng dự kiến sẽ còn tăng cao.
Danh sách nạn nhân tại các bệnh viện không rõ ràng khiến cho mọi người gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm thân nhân. Việc chính quyền không công bố thông tin đầy đủ khiến mọi người thêm phần giận dữ.
10.000 xe cộ chỉ còn trơ khung sắt - Ảnh: AFP10.000 chiếc xe ở bãi xe nhập tại cảng chỉ còn trơ khung sắt - Ảnh: AFP
Nguyên nhân vụ nổ chưa được công bố khiến cho người dân lo lắng trong bối cảnh họ không biết những cột khói bốc lên sau vụ nổ hóa chất sẽ gây hại thế nào cho sức khỏe của họ.
Tính toán sơ bộ cho thấy, 10.000 chiếc xe chỉ còn trơ khung sắt sau vụ nổ hôm thứ tư 12.8, bắt nguồn từ nhà kho của công ty chuyên tồn trữ và vận chuyển hóa chất Tianjin Dongjiang Port Rui Hai International Logistics. Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ công an địa phương cho biết vào thời điểm xảy ra vụ nổ, nơi này tồn trữ nhiều hóa chất nguy hiểm và độc hại như ammonium nitrate, potassium nitrate và calcium carbide.... Lãnh đạo của công ty trên đã bị bắt.
Vụ nổ lớn đến độ đã khiến hệ thống ghi nhận động đất hoạt động, làm rung chuyển cả những ngôi nhà nằm cách đó hơn 3 km và làm bùng ra những quả cầu lửa lớn đến mức vệ tinh trên không gian có thể ghi nhận rõ hình ảnh.
Những quả cầu lửa khổng lồ đến mức vệ tinh tít trên không gian còn ghi lại được - Ảnh: ReutersNhững quả cầu lửa khổng lồ đến mức vệ tinh tít trên không gian còn ghi lại được - Ảnh: Reuters
Hơn 1.000 lính cứu hỏa đã được huy động. Hơn 200 chuyên gia về hạt nhân và sinh hóa của quân đội cùng các chuyên gia năng lượng hạt nhân đã được cử đến hiện trường, theo tin CBS.
Ngoài việc điều tra nguyên nhân gây nổ, đánh giá các tổn hại về sức khỏe của vụ nổ đối với những người sống sót, chính quyền và các chuyên gia cũng cố gắng đưa 700 tấn sodium cyanide có thể gây chết người ra khỏi khu vực, theo nhật báo Nhân Dân của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.