Châu Âu sẽ có nhiều biến động do sự nóng lên của Trái Đất

07/01/2007 20:15 GMT+7

Phóng viên TTXVN tại Roma dẫn một công trình nghiên cứu về các tác động của sự biển đổi khí hậu đối với châu u, sắp được Uỷ ban châu u (EC) công bố, nêu rõ sự nóng lên của Trái Đất có thể sẽ gây ra những tác động khác nhau tại châu lục này.

Nghiên cứu cho thấy vùng Bắc u sẽ được hưởng lợi lớn từ sự nóng lên của Trái Đất vì có khả năng thu hút nhiều khách du lịch, trong khi các nước ở vùng Địa Trung Hải, từ giữa thế kỷ này sẽ có nguy cơ bị thiếu nước và mất khách du lịch.

Thời tiết nóng bức sẽ làm cho khu vực Nam u không còn hấp dẫn du khách, ảnh hưởng xấu tới ngành du lịch của Tây Ban Nha, Hy Lạp và Ý.

Hiện nay, mỗi năm, 1/6 số khách du lịch của thế giới, tức là khoảng 100 triệu người, thường đi nghỉ ở các nước vùng Nam u trong dịp hè và chi tới 100 tỷ euro ở đó.

Trong khi ở Bắc u số người chết vì rét giảm thì ở Nam u hàng chục nghìn người sẽ thiệt mạng vì nóng bức, cháy rừng và quá trình sa mạc hóa.

Theo các chuyên gia, nếu nhiệt độ cao hơn 3 độ so với hiện nay thì số người chết vì nóng sẽ lên tới 87,000/năm bắt đầu từ năm 2071. Nếu các nỗ lực hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đạt kết quả và Trái Đất sẽ chỉ nóng thêm 2 độ thì số người chết sẽ giảm xuống còn 36.000 người/năm.

Công trình nghiên cứu trên cảnh báo một trong những tác động khác của sự nóng lên toàn cầu là quá trình a-xít hóa các đại dượng, gây tổn hại cho ngành đánh cá và làm tăng khả năng về hạn hán và lũ lụt, gây hậu quả nghiêm trọng về người và của.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.