Chàng thái tử 20 tuổi chủ trì phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ là ai?

26/04/2015 08:34 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên trong lịch sử, một chàng trai 20 tuổi chủ trì một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Chàng trai người Jordan ấy được Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đánh giá là “nhà lãnh đạo của thế kỷ 21”.

(TNO) Lần đầu tiên trong lịch sử, một chàng trai 20 tuổi chủ trì một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Chàng trai người Jordan ấy được Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đánh giá là “nhà lãnh đạo của thế kỷ 21”.

Thái tử Jordan Hussein Bin Abdullah II chủ trì phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 23.4
- Ảnh chụp màn hình Instagram của Thái tử Jordan
Đó chính là Thái tử của Jordan, Hussein Bin Abdullah II. Chàng trai sinh năm 1994 này đã đại diện cho nước Jordan trong cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ngày 23.4 vừa qua, vị thái tử đã chủ trì phiên họp về vai trò của thanh niên trong việc chống lại bạo lực, chủ nghĩa cực đoan và thúc đẩy hòa bình.
Thái tử Jordan chính là người trẻ nhất trong lịch sử đảm nhận vị trí này tại Hội đồng Bảo an. Tài năng của chàng trai này được Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đánh giá rằng: “Mới chưa đầy 21 tuổi nhưng cậu ấy đã là một nhà lãnh đạo của thế kỷ 21”, theo ABC News.
Vừa chững chạc lại hiểu rõ suy nghĩ và xu hướng của những người đồng trang lứa, thái tử mới 20 tuổi khẳng định người trẻ vừa là nạn nhân, vừa là những đối tượng dễ bị lôi kéo vào vòng xoáy của chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.
Thái tử Hussein Bin Abdullah II cũng chỉ ra những nguyên nhân có thể hình thành nên tư tưởng cực đoan và bạo lực trong lớp người trẻ hiện nay, không chỉ nghèo đói, thất nghiệp mà còn là sự thiếu quan tâm của gia đình và xã hội. Chàng trai 20 tuổi khẳng định giới trẻ hiện nay đang đối mặt với rất nhiều thách thức lớn.
Thái tử Hussein Bin Abdullah II cùng các thành viên trong gia đình tại cuộc gặp Giáo hoàng Francis
- Ảnh: Reuters
Đại diện cho nước Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 4, Thái tử Jordan đã bày tỏ mong muốn của giới trẻ và cũng là của chính mình, những quan tâm thực chất từ phía các nhà hoạch định chính sách, để giúp người trẻ phát huy những tiềm năng và tăng cường vai trò của họ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan và khủng bố.
Hussein Bin Abdullah II là con trai cả của Quốc vương Abdullah II và Hoàng hậu Rania Al Abdullah. Thái tử Hussein Bin Abdullah II sinh ra tại thủ đô Amman, Jordan, có 2 cô em gái xinh đẹp và một cậu em trai.
Thái tử Jordan học ngành khoa học chính trị tại Đại học Georgetown (Washington, Mỹ). Tuy còn rất trẻ nhưng thái tử đã luôn sát cánh cùng vua cha trong những chuyến “vi hành” trong nước và nhiều lần được giao nhiệm vụ chính yếu trong các chuyến công du nước ngoài của Quốc vương.
Khi chưa tròn 20 tuổi, thái tử đã đại diện cho vua cha tại những sự kiện quan trọng, thậm chí còn thay Quốc vương nhiếp chính trong một số lần ông vắng mặt. Có những hoạt động từ rất sớm đó, nên không hề lạ khi thái tử tỏ ra rất chững chạc tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Thái tử Jordan Hussein Bin Abdullah II mới 20 tuổi nhưng tỏ ra rất chững chạc - Ảnh: AFP
Thái tử thích đọc sách và chơi thể thao, đặc biết là bóng đá, nói tiếng Ả Rập và tiếng Anh lưu loát và có thể hội thoại bằng tiếng Pháp. Chàng trai này cũng có chung niềm đam mê xe mô tô với cha và ông nội mình. Rất nhanh nhạy với internet nên Thái tử Jordan có một kênh Youtube riêng và cũng sở hữu một tài khoản trên Instagram như nhiều người trẻ khác.
Một điều đặc biệt nữa là thái tử có con mắt thời trang giống mẹ mình, Hoàng hậu Rania Al Abdullah. Cách đây không lâu, trước khi rời kỳ nghỉ ở Amman để sang Mỹ tiếp tục học, Thái tử Jordan đã diện một bộ cánh xen lẫn vẻ cổ điển và hiện đại, sau đó chụp hình đăng lên Instagram. Bức ảnh này nhanh chóng thu hút hàng chục nghìn lượt yêu thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.