Chân dung Tổng biên tập Charlie Hebdo từng bị al-Qaeda ‘truy nã’

08/01/2015 11:40 GMT+7

(TNO) Tổng biên tập tuần báo Charlie Hebdo vừa bị sát hại từng nhiều lần bị đe dọa và phải sống trong sự bảo vệ của cảnh sát. Stephane Charbonnier cũng từng bị liệt vào danh sách “truy nã” hàng đầu “bất kể sống hay chết” của al-Qaeda.

(TNO) Tổng biên tập tuần báo Charlie Hebdo vừa bị sát hại từng nhiều lần bị đe dọa và phải sống trong sự bảo vệ của cảnh sát. Stephane Charbonnier cũng từng bị liệt vào danh sách “truy nã” hàng đầu “bất kể sống hay chết” của al-Qaeda.

Tổng biên tập Charlie Hebdo từng bị al-Qaeda ‘truy nã’ 1Tổng biên tập Stephane Charbonnier bị sát hại - Ảnh: AFP
Tờ Guardian ngày 8.1 cho biết, cơ quan chức năng đã xác định danh tính của 12 nạn nhân bị sát hại trong vụ tấn công tòa soạn báo Charile Hebdo ngày 7.1 tại Paris.
Những người thiệt mạng bao gồm Tổng biên tập Stephane Charbonnier, Jean Cabut, Georges Wolinski, Bernard Verlhac, Bernard Maris, Philippe Honoré, Michel Renaud, Mustapha Ourrad, Elsa Cayat, Frederic Boisseau và 2 nhân viên cảnh sát Franck Brinsolaro, Ahmed Merabet.
Video thảm sát Charlie Hebdo
Stephane Charbonnier thường được gọi là Charb, sinh năm 1967, là một nhà báo và họa sĩ vẽ tranh biếm họa nổi tiếng ở Pháp. Ông từng làm việc cho nhiều tờ báo ở Pháp và bắt đầu giữ chức Tổng biên tập của Charlie Hebdo từ năm 2009.
Theo tờ International Business Times, hồi tháng 3.2013, tạp chí tuyên truyền Inspire đã đăng tải hình ảnh 10 nhân vật đứng đầu danh sách truy nã “bất kể sống hay chết” của nhóm khủng bố al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập, trong số đó có Tổng biên tập Stephane Charbonnier.
Tổng biên tập Charlie Hebdo từng bị al-Qaeda ‘truy nã’ 2Stephane Charbonnier xuất hiện trong danh sách truy nã hàng đầu bất kể sống chết của al-Qaeda - Ảnh: chụp màn hình International Business Times
Stephane Charbonnier là người đã kiên quyết xuất bản hình ảnh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad. Charb nói rằng: “Muhammad không thiêng liêng với tôi. Tôi không đổ lỗi cho những người Hồi giáo không cười vào bức vẽ của chúng tôi. Tôi sống theo pháp luật của nước Pháp chứ không theo kinh Koran”, theo The Independent.
Tổng biên tập của Charlie Hebdo đã từng nhiều lần bị đe dọa và phải sống dưới sự bảo vệ của cảnh sát, thế nhưng, ông từng nói với tờ báo Pháp Le Monde rằng ông là người đàn ông độc thân nên không sợ bị trả thù, và Charb cũng khẳng định: “Thà chết đứng còn hơn sống quỳ”.
Tổng biên tập Charlie Hebdo từng bị al-Qaeda ‘truy nã’ 3Tờ báo Charlie Hebdo thường nhắm mục tiêu vào các nhân vật liên quan đến tôn giáo - Ảnh: AFP
Theo The Sydney Morning Herald, tờ tuần báo Charlie Hebdo có mục tiêu ưa thích là chế giễu các phần tử tôn giáo cực đoan. Một nhà báo của Charlie Hebdo từng nói với CNN hồi năm 2012 rằng: “Chúng tôi muốn cười vào những phần tử cực đoan, mọi phần tử cực đoan. Họ có thể là người Hồi giáo, Thiên Chúa hay Do thái".
Charb từng nhiều lần bỏ ngoài tai những lời can gián và tuyên bố từ giới chức Pháp về việc hạn chế những ấn bản châm biếm về tôn giáo. Tổng biên tập của Charlie Hebdo khẳng định rằng, ông không cảm thấy mình có thể giết ai đó bằng cây bút của mình, và thứ duy nhất ông có là quyền tự do ngôn luận, ông sẽ không từ bỏ nó.
Tổng biên tập Charlie Hebdo từng bị al-Qaeda ‘truy nã’ 4Vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo làm 12 người thiệt mạng - Ảnh: AFP
Vụ tấn công kinh hoàng ngày 7.1 làm Charb và những họa sĩ biếm họa chủ chốt của Charlie Hebdo thiệt mạng. Vụ thảm sát này làm rúng động cả nước Pháp, khiến nhiều lãnh đạo các nước trên thế giới lên án kịch liệt.
Hiện cảnh sát đã xác định được danh tính 3 nghi phạm tiến hành vụ tấn công. Theo AFP, nghi phạm Hamyd Mourad, 18 tuổi rạng sáng nay đã tự nộp mình cho cảnh sát. Cảnh sát nước này cũng đã công bố bức ảnh của hai nghi phạm xả súng còn lại là hai anh em Said Kouachi (34 tuổi) và Cherif Kouachi (32 tuổi), đồng thời phát lệnh truy nã đối với hai đối tượng được mô tả “có thể mang theo vũ khí và nguy hiểm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.