Chân dung Rama X, vị vua mới của Thái Lan

02/12/2016 10:44 GMT+7

Thái tử Maha Vajiralongkorn đã trở thành vị vua thứ 10 của vương triều Chakri, Thái Lan, lấy niên hiệu là Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun hay Rama X. Đó là một sự kế vị suôn sẻ giữa nhiều tranh cãi ngấm ngầm nhưng dữ dội.

Vương triều ít vua
Suốt 2 thế kỷ, vương triều Chakri chỉ có 9 vị vua. Con số đó đã được nâng lên thành 10 với tuyên bố chính thức hôm 1.12 của chính quyền Thái Lan rằng thái tử Vajiralongkorn, 64 tuổi đã trở thành vua Rama X. Như vậy ông trở thành người đứng đầu vương triều quyền lực nhất và giàu có nhất trong khu vực. Ông là con trai duy nhất trong số 4 người con của vị vua đã băng hà lúc 88 tuổi hôm 13.10 qua Bhumibol Adulyadej.

tin liên quan

Thái tử Thái Lan lên ngôi: Gánh nặng của ngai vàng
Tuy chưa chính thức đăng cơ, hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn đã được suy tôn làm quân vương mới của Thái Lan để kế nhiệm người cha tạ thế cách đây không lâu, và ông cũng đã chấp thuận.
Thông báo về vị vua mới chấm dứt thời kỳ vương quốc Thái Lan không có vua suốt 50 ngày, quãng thời gian mà người lúc đó vẫn còn là thái tử Vajiralongkorn cảm thấy cần thiết nhằm để tang vua cha. Và điều này cũng làm dấy lên nhiều lo ngại, đồn đoán - dù là trong ngấm ngầm - về sự tranh giành quyền lực, về khả năng tiếp quản ngôi vua được sùng bái của vị hoàng tử xưa nay chủ yếu sống ở nước ngoài.
Sở dĩ không có những cuộc tranh luận ầm ĩ, không có những bài báo “đao to búa lớn” là vì đó được xem là tội ở xứ sở Chùa Vàng. Chỉ trích hoàng gia có thể mang lại hậu quả 15 năm tù giam cho bất kỳ ai.
Thái tử Vajiralongkorn đã ghi điểm trong lòng nhiều người dân Thái với việc thực hiện các nghi thức tang lễ hoàng gia suôn sẻ Reuters
Vị vua xa lạ
Việc thái tử Vajiralongkorn chủ yếu sống ở nước ngoài, không quen công việc triều chính và thậm chí với lối sống của người Thái Lan khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng ngồi trên ngai vàng của ông. Tất cả những gì công chúng được biết về thái tử rằng ông là một phi công có bằng cấp. Ông từng du học ở Anh và Úc, nhưng chọn sống ở Đức. Ngay cả ở quãng thời gian 50 ngày qua sau khi vua cha băng hà, ông cũng thường xuyên rút về ngôi biệt thự ở Đức để “ở ẩn”. Báo Economist ngày 1.12 đưa tin nhiều nhân vật có uy tín trong xã hội Thái Lan cho rằng người xứng đáng hơn với ngôi vị đứng đầu hoàng gia là công chúa Sirindhorn, em của vị thái tử vừa trở thành vua.
Sự lo lắng càng có cơ sở trong bối cảnh quân đội đang cầm quyền ở Thái Lan theo sau cuộc đảo chính hồi năm 2014. Thái Lan đã liên tục rơi vào tình trạng bất ổn chính trị trong nhiều thập niên qua với một loạt cuộc đảo chính và truất phế chính quyền dân cử.
Theo AAP, một trong những công việc quan trọng đầu tiên cho vị vua mới là thông qua dự thảo hiến pháp quân đội đã soạn, cho phép trưng cầu dân ý vào tháng 8.2017. Sự chuẩn thuận của hoàng gia là điều cần thiết theo luật định. Quân đội đã tuyên bố rằng hiến pháp được thông qua sẽ mở đường cho bầu cử vào cuối năm 2017.
Thái tử Vajiralongkorn (phải) chấp nhận lời mời của Chủ tịch quốc hội Thái Lan để chính thức trở thành vua Reuters
Ghi điểm
Vai trò của hoàng gia trong bối cảnh đó rất lớn. Vị vua băng hà Bhumibol đã là một trụ cột vững vàng, có uy tín mạnh mẽ giúp ổn định tình hình đất nước suốt mấy chục năm qua. Và giờ đây, thần dân Thái Lan sùng kính hoàng gia cũng mong đợi điều đó ở vị tân vương còn xa lạ, hiếm khi xuất hiện hay lên tiếng trước công chúng suốt những năm dài qua.
Nhưng dù sao, vua Rama X cũng đã ghi điểm trong lòng nhiều người dân Thái Lan yêu mến hoàng gia với việc ông xuất hiện nhiều hơn trong những ngày qua, thực hiện các nghi thức tang lễ hoàng gia khá suôn sẻ. Việc ông để trống ngai vàng trong 50 ngày để thương nhớ vua cha cũng được lòng nhiều người dân sùng kính vị vua băng hà.
Lễ đăng quang chính thức của vị vua mới sẽ diễn ra sau thời điểm hỏa táng hài cốt của vị vua băng hà, dự kiến sẽ còn cả năm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.