Chân dung con tin Nhật bị IS chặt đầu: Một phóng viên dũng cảm

01/02/2015 12:00 GMT+7

(TNO) Ông Kenji Goto được mô tả là một phóng viên chiến trường nổi tiếng của Nhật Bản đã dũng cảm đến Syria để giải cứu bạn mình là Haruna Yukawa.

(TNO) Ông Kenji Goto được mô tả là một phóng viên chiến trường nổi tiếng của Nhật Bản đã dũng cảm đến Syria để giải cứu bạn mình là Haruna Yukawa, một công dân Nhật bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt làm con tin. Nhưng cuối cùng cả hai đã bị IS chặt đầu.

Nhà báo Kenji Goto - Ảnh: AFP
Ông Goto được nhiều người biết đến ở Nhật Bản, chuyên tác nghiệp tại những nơi nguy hiểm mà nhiều phóng viên phải né tránh, theo tờ Telegraph (Anh) ngày 31.1.
Từng viết sách về dịch bệnh AIDS ở châu Phi, ông Goto, làm việc cho nhiều đài truyền hình lớn ở Nhật, đã đến tác nghiệp tại Afghanistan, Somalia, Iraq và nhiều điểm nóng ở khắp châu Phi và châu Á.
Ông Goto tập trung khai thác những đề tài về ảnh hưởng của chiến tranh đối với những con người bình thường và ông là gương mặt thân quen trong một số nhỏ phóng viên đang tác nghiệp tại Syria, nơi xảy ra cuộc nội chiến kéo dài từ năm 2011 đến nay.
Henry Tricks, phóng viên của tờ The Economist, người biết rất rõ về ông Goto, mô tả ông là một người có tính cách hòa nhã với giọng nói nhẹ nhàng khác biệt hoàn toàn so với những phóng viên chiến trường từng gặp.
“Ông Goto viết về những cuộc chiến với một sự khác biệt. Thay vì tập trung vào bên nào thắng bên nào thua, ông Goto kể lại câu chuyện của những thường dân, nhất là trẻ em, phải sống trong xung đột và sự sợ hãi quanh họ”, Henry Tricks nói.
IS đã bắt ông Yukawa làm con tin vào tháng 8.2014. Ông Goto đến Syria vào cuối tháng 10.2014 để giải cứu bạn mình, nhưng cũng bị IS bắt làm con tin.
Hai công dân Nhật bị IS bắt làm con tin, Kenji Goto (trái) và Haruna Yukawa (phải) trong đoạn video IS tung lên mạng ngày 20.1 - Ảnh: Reuters
Ông Goto lần đầu tiên gặp ông Yukawa tại thành phố Aleppo, Syria vào tháng 4.2013 và ông Goto từng giúp người bạn ít kinh nghiệm hơn (được cho là một nhà thầu vũ khí) thu xếp để đến thủ đô Baghdad, Iraq.
Ông Yukawa đã làm bạn với Quân giải phóng Syria, một trong số những nhóm của phe nổi dậy muốn lật đổ chính quyền Syria. Họ đã tin tưởng, chia sẻ thức ăn với ông Yukawa và giới thiệu ông với gia đình của họ.
Ngay sau khi vượt qua biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ để vào Syria hồi tháng 10.2014, ông Goto (47 tuổi), người cha của 3 đứa con, đã quay đoạn video bằng điện thoại di động của người trợ lý Thổ Nhĩ Kỳ của ông.
“Nếu bất kỳ điều gì xảy ra, tất cả trách nhiệm là của tôi. Ở đây rất nguy hiểm… nhưng xin đừng có ấn tượng xấu về người dân Syria”, ông Goto nói trong đoạn video.
“Nhưng tôi chắc chắn sẽ quay trở về và còn sống”, ông Goto nói trong cuối đoạn video nhằm trấn an bạn bè và người thân.
Nhưng cuối cùng cả ông Goto và Yukawa đã bị IS chặt đầu.
Theo Telegraph, ông Goto sẽ được nhớ đến là một phóng viên chiến trường dũng cảm dám đến những nơi nguy hiểm để viết về cuộc sống của thường dân và giải cứu bạn mình.
Vào ngày 31.1, IS tung lên mạng đoạn video tuyên bố đã chặt đầu con tin người Nhật thứ hai là nhà báo Kenji Goto. Trước đó, IS tung video cho thấy thi thể bị chặt đầu của ông Yukawa, sau khi chính quyền Nhật không trả 200 triệu USD như yêu sách của IS.
Hiện chưa rõ số phận của một con tin khác là phi công Jordan Muath al-Kasaesbeh.
Trước đó, IS dọa hành quyết ông Goto và ông Kasaesbeh nếu Jordan không trả tự do cho Sajida al-Rishawi, một nữ tù nhân dính líu đến vụ đánh bom năm 2005.
Trong năm 2014, IS đã cắt đầu hai nhà báo Mỹ James Foley, Steven Sotloff và nhân viên cứu trợ Mỹ Peter Kassig, hai công dân Anh David Haines và Alan Henning, công dân Pháp Herve Gourdel và kỹ sư người Nga Sergey Gorbunov.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.