Cha đẻ của đồng euro qua đời

11/05/2015 20:22 GMT+7

(TNO) Nhà kinh tế học Alexandre Lamfalussy, một trong những người được gọi là cha đẻ của đồng euro, vừa qua đời ở tuổi 86, theo trang tin Le Soir (Bỉ) ngày 11.5.

(TNO) Nhà kinh tế học Alexandre Lamfalussy, một trong những người được gọi là cha đẻ của đồng euro, vừa qua đời ở tuổi 86, theo trang tin Le Soir (Bỉ) ngày 11.5.

Alexandre Lamfalussy, người được coi là cha đẻ của đồng euro - Ảnh: AFP
Lamfalussy sinh năm 1929. Ông rời quê hương Hungary sau Chiến tranh thế giới thứ hai và trở thành công dân Bỉ. Ông là chủ tịch đầu tiên của Viện Tiền tệ châu Âu cho đến năm 1997, tiền thân của Ngân hàng trung ương châu Âu, theo Le Soir ngày 11.5.
Lamfalussy sau đó trở thành người giám sát cho việc hoàn thiện hệ thống quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với ngành công nghiệp dịch vụ tài chính, còn gọi là quá trình Lamfalussy.
Một trong những thành công đầu tiên của hệ thống này là sự ra đời của luật Chỉ thị công cụ tài chính (MiFID) giúp làm hài hòa các quy định cho dịch vụ đầu tư của các nước thành viên, theo Reuters.
Ông Lamfalussy từng theo học tại trường đại học Công giáo Leuven tại Bỉ và đại học Oxford của Anh. Ông giảng dạy tại thành phố Louvain của Bỉ và sau đó là đại học Yale của Mỹ.
Ông Lamfalussy bắt đầu sự nghiệp tại ngân hàng Bruxelles trước khi vào làm tại Ngân hàng Thanh toán quốc tế tại Basel, Bỉ; và sau đó trở thành giám đốc tại đây cho đến cuối năm 1993. Ông làm chủ tịch Viện Tiền tệ châu Âu từ năm 1994 đến năm 1997. Năm 1996, vua Albert II của Bỉ phong hàm nam tước cho ông Lamfalussy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.