'Cánh tay phải' của 'đồ tể phát xít Đức' lẩn trốn tại Syria?

26/07/2013 08:25 GMT+7

(TNO) Một phụ tá, trợ lý thân cận của viên tướng lực lượng SS (Đức Quốc xã) phụ trách chiến dịch diệt chủng người Do Thái có thể vẫn đang sống bình yên ở Syria.

Tại Đức hồi tuần này, Trung tâm Simon Wiesenthal, một tổ chức phi chính phủ (có trụ sở đặt tại Mỹ), đã giới thiệu băng rôn quảng bá cho chiến dịch truy lùng những tội phạm chiến tranh còn sống sót của chế độ Đức Quốc xã, trang tin Foreign Policy (Mỹ) đăng tải hôm 25.7.


Tù nhân tại trại tập trung Auschwitz của Đức Quốc xã hồi Thế chiến thứ 2 - Ảnh: AFP

Băng rôn có dòng chữ “Đã trễ, nhưng không quá trễ” kèm theo nội dung khuyến khích người dân có thông tin gì về các thành viên phát xít Đức đang lẩn trốn gọi cho đường dây nóng của tổ chức này để đưa các tội phạm chiến tranh ra xét xử.

Trung tâm Simon Wiesenthal ước tính, chỉ riêng tại Đức có khoảng 60 tội phạm phát xít Đức vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Tổ chức này cũng cho rằng những thành viên phát xít Đức khác hiện đang lẩn trốn tại các quốc gia ở châu u và châu Mỹ.

Tội phạm phát xít Đức đứng đầu trong danh sách 10 tội phạm phát xít Đức bị truy nã gắt gao nhất của Trung tâm Simon Wiesenthal là Alois Brunner, được cho là hiện đang lẩn trốn tại thủ đô Damacus (Syria), theo Trung tâm Simon Wiesenthal.

Trung tâm Simon Wiesenthal thừa nhận khả năng Alois Brunner (sinh năm 1912, "cánh tay phải" của “kiến trúc sư” chiến dịch diệt chủng người Do Thái, tướng Adolf Eichmann của lực lượng SS, Đức Quốc xã) vẫn còn sống rất thấp, nhưng “chỉ khi nào có bằng chứng rõ ràng rằng người này đã chết”, thì cuộc truy lùng mới kết thúc.

Trong một bản tin nhan đề “Đồ tể phát xít Đức nương náu tại Syria” đăng tải hồi năm 1987, tờ Chicago Sun-Times (Mỹ) cho biết sau Thế chiến thứ 2, Brunner ban đầu bay sang Cairo (thủ đô Ai Cập), rồi sau đó tìm đường lẩn trốn sang Damacus (thủ đô Syria).

Người này bị cảnh sát Syria bắt hồi năm 1960 vì bị nghi buôn lậu ma túy, nhưng khi thú nhận mình là một tội phạm phát xít Đức thì lại được thả, tờ Los Angeles Times (Mỹ) đưa tin hồi năm 1990.

Brunner sau đó đã tìm mọi cách lấy lòng chính quyền Syria thời bấy giờ, giúp Syria thiết lập cơ quan tình báo và thuyết phục các chuyên gia chế tạo tên lửa của Đức sang Syria.

Để trả ơn, chính quyền Syria đã cấp cho Brunner một đội cận vệ riêng, theo Los Angeles Times. Tên tội phạm phát xít Đức sống tại Syria với tên giả là "tiến sĩ Georg Fischer".

Brunner được cho là đang cư ngụ gần như công khai trong một căn hộ ở trung tâm thủ đô Damacus, dạo công viên mỗi buổi sáng cùng với hai vệ sĩ.

Viên cựu sĩ quan SS bị mù một mắt vì bom thư (do tình báo Pháp gửi đến căn hộ của Brunner hồi năm 1961) và bị cụt mất bốn ngón ở bàn tay phải (vì một bom thư khác vào thập niên 1980, lần này là do phía Israel).

Brunner cũng chưa bao giờ ăn năn vì những tội ác mà mình phạm phải, Chicago Sun-Times cho hay.

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn qua điện thoại với tờ báo Mỹ, người này đã nói rằng “tất cả bọn chúng (người Do Thái - PV) xứng đáng phải chết vì chúng là người của quỷ và là rác rưởi của nhân loại… Tôi không hối tiếc gì và sẽ sẵn sàng làm điều đó (giết người Do Thái - PV) một lần nữa”.

Hoàng Uy

>> Tiếp tục truy tìm phát xít Đức
>> Mossad tiết lộ chiến dịch bắt giữ một phát xít Đức khét tiếng
>> Nga duyệt binh kỷ niệm 67 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức
>> Các nước trên thế giới kỷ niệm 67 năm ngày chiến thắng phát xít Đức  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.