Cảnh sát Malaysia phát hiện 139 mộ quanh 28 trại buôn người

25/05/2015 15:23 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Malaysia phát hiện 139 mộ bị nghi chôn người di cư từ Myanmar và Bangladesh quanh 28 trại buôn người bỏ hoang tại khu vực biên giới phía bắc nước này, giáp với Thái Lan.

(TNO) Cảnh sát Malaysia phát hiện 139 mộ bị nghi chôn người di cư từ Myanmar và Bangladesh quanh 28 trại buôn người bỏ hoang tại khu vực biên giới phía bắc nước này, giáp với Thái Lan.

Một con đường mòn trong rừng hướng đến khu vực tìm ra những mộ bị nghi chôn người di cư tại khu vực biên giới phía bắc nước này, giáp với Thái Lan - Ảnh: AFP
Trong buổi họp báo ngày 25.5, ông Khalid Abu Bakar, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Malaysia, thông báo lực lượng này đã phát hiện 139 mộ, theo AFP.
Những mộ này, một số chôn nhiều thi thể, được phát hiện quanh 28 trại buôn người bỏ hoang cách biên giới với Thái Lan khoảng 500 m trong một chiến dịch bắt đầu vào ngày 11.5, ông Khalid cho biết.
“Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Thái Lan. Chúng tôi sẽ tìm ra thủ phạm”, ông Khalid tuyên bố.
Theo Reuters, vùng rừng núi phía nam Thái Lan và bắc Malaysia đã trở thành tuyến đường mà bọn buôn người dùng để di chuyển những người Rohingya Hồi giáo di cư từ Myanmar và người Bangladesh.
Ông Khalid cho biết thêm 28 trại buôn người có thể chứa hàng trăm người và một trại lớn nhất có thể chứa đến 300 người. Cảnh sát đang tiến hành công tác khai quật, khám nghiệm tử thi.
Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak bày tỏ lo ngại về những ngôi mộ và trại buôn người được phát hiện trên đất Malaysia, đồng thời tuyên bố quyết tìm ra thủ phạm.
Đầu tháng 5.2015, cảnh sát Thái Lan cũng phát hiện các trại buôn người cùng hàng chục mộ ở khu vực biên giới giáp với Malaysia. Khi đó, các quan chức Malaysia bác bỏ thông tin cho rằng có những trại buôn người tương tự ở Malaysia.
Ông Khalid cho biết những trại buôi người và mộ này nằm ở vùng rừng núi hẻo lánh rất khó tiếp cận. Tuy nhiên, ông từ chối trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc vì sao một hệ thống trại buôn người lớn như vậy có thể tồn tại ở Malaysia mà không bị phát hiện, và liệu có quan chức tham nhũng nhúng tay vào đường dây buôn người hay không.
Trước đó, cảnh sát Malaysia từng ra thông cáo cho biết có hai cảnh sát nằm trong số 10 người bị bắt vì bị tình nghi dính líu đến đường dây buôn người, nhưng không công bố thêm chi tiết.
Malaysia, Indonesia và Thái Lan đang đối mặt với nhiều áp lực từ cộng động quốc tế về vấn đề tiếp nhận những người di cư Myanmar và Bangladesh mắc kẹt trên những con tàu quá tải lênh đênh trên biển, thiếu thốn lương thực và nước uống.
Malaysia, Indonesia và Thái Lan từng từ chối tiếp nhận, xua đuổi tàu chở người di cư. Tuy nhiên, hồi tuần rồi cả ba nước lần lượt tuyên bố sẽ hỗ trợ những người này. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, tính đến ngày 22.5 còn khoảng 3.500 người di cư lênh đênh trên biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.