Cảnh sát Ai Cập được bắn vào người biểu tình 'bạo động'

16/08/2013 05:46 GMT+7

(TNO) AFP ngày 16.8 dẫn thông báo của Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết cảnh sát nước này được phép bắn vào những người biểu tình “muốn phá hủy tài sản công hoặc tấn công lực lượng an ninh”.

>> Hơn 500 người chết trong ngày đẫm máu ở Ai Cập
>> Gần 500 người chết vì bạo động tại Ai Cập
>> Bạo động đẫm máu tại Ai Cập, khoảng 370 người thiệt mạng
>> Phó tổng thống Ai Cập ElBaradei từ chức
>> Đụng độ dữ dội tại Ai Cập, nhiều người thiệt mạng

Quyết định nói trên được đưa ra sau khi một tòa nhà của chính quyền tỉnh Guizeh, ngoại vi thủ đô Cairo bị người biểu tình đốt phá dù đã áp dụng lệnh giới nghiêm.

Bạo động bùng phát tại Ai Cập từ ngày 14.8 do cảnh sát mở chiến dịch giải tán những người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi ở thủ đô Cairo.

Đến nay, các vụ đụng độ lan từ thủ đô sang nhiều thành phố khác và làm từ hơn 500 người (số liệu chính thức của Bộ Y tế nước này) đến 2.000 người (số liệu của Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo) thiệt mạng.

Việc chính quyền lâm thời Ai Cập cho phép cảnh sát bắn vào người biểu tình “có hành vi quá khích” khiến giới quan sát lo ngại sẽ làm khủng hoảng chính trị - xã hội tại nước này thêm nghiêm trọng.

Trước đó, cộng đồng quốc tế đã lên án mạnh mẽ tình trạng bạo lực tại Ai Cập.

Cảnh sát Ai Cập được bắn vào người biểu tình
Việc cảnh sát Ai Cập được bắn vào người biểu tình “quá khích” có thể khiến khủng hoảng chính trị - xã hội tại nước này thêm nghiêm trọng - Ảnh: AFP

Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay ngày 15.8 đề nghị mở cuộc điều tra về việc cảnh sát Ai Cập đã đối phó một cách quá cứng rắn với người biểu tình ủng hộ ông Morsi.

Bà Pillay nhấn mạnh: “Cảnh sát cần tôn trọng luật pháp và quyền được biểu tình ôn hòa của người dân”. Theo bà, những gì vừa diễn ra cho thấy tình trạng chia rẽ “rất đáng lo ngại” tại Ai Cập.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định Ai Cập “đang đi vào con đường nguy hiểm” và thông báo hủy cuộc tập trận chung với nước này, dự định sẽ diễn ra vào tháng 9. Ông Obama cũng đề nghị Cairo dỡ bỏ lệnh giới nghiêm và tổ chức tiến trình hòa giải quốc gia.

Lan Chi

>> Đụng độ tiếp diễn tại Ai Cập
>> Bùng phát bạo lực đẫm máu tại Ai Cập
>> Bạo lực đẫm máu tại Ai Cập, hàng ngàn người thương vong
>> Cựu Tổng thống Ai Cập bị tạm giam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.