Cảnh giác với “gác tranh chấp, cùng khai thác”

09/01/2013 03:05 GMT+7

Philippines tỏ ra thận trọng trước tuyên bố của Trung Quốc muốn hợp tác thăm dò dầu khí ở biển Đông.

Báo The Philippine Daily Inquirer ngày 8.1 dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết nước này đang cẩn trọng xem xét tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc Mã Khắc Khanh, rằng Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác thăm dò dầu khí ở biển Đông. Ông Rosario nhấn mạnh bất kỳ sự hợp tác nào ở vùng tranh chấp phải tuân thủ luật pháp, bảo đảm chủ quyền của các bên. Trước đó, bà Mã nói phương án cùng thăm dò dầu khí ở biển Đông “vẫn còn giá trị” khi tranh chấp chủ quyền không thể giải quyết “trong thời gian ngắn”. Song song đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lại lớn tiếng cảnh báo Philippines “không được làm phức tạp” tình hình biển Đông, theo Hoàn Cầu thời báo. Những tuyên bố trên được đưa ra ngay trước khi tân Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Philippines vào ngày 9.1, theo Kyodo News. Ngoại trưởng Kishida sẽ bàn với giới chức chủ nhà về hợp tác an ninh biển trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gây quan ngại trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Cảnh giác với “gác tranh chấp, cùng khai thác”
Tàu đổ bộ Trung Quốc xuất hiện trái phép gần Trường Sa - Ảnh: Inquirer

Cùng ngày, báo The Philippine Star dẫn lời giới chức Philippines cho hay họ đã chụp ảnh một tàu đổ bộ Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là một trong 6 tàu chiến được cho là do Bắc Kinh đưa đến để khẳng định tuyên bố chủ quyền phi lý của mình. Trong bài xã luận đăng trên trang Project Syndicate mới đây, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cảnh báo: “Biển Đông dường như đang bị biến thành “Hồ Bắc Kinh”. Vùng biển này được cho là đủ sâu để quân đội Trung Quốc triển khai tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân”.

 

Nhật triệu đại sứ Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Nhật hôm qua triệu Đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa để phản đối vụ 4 tàu hải giám đến quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ngày 7.1, theo Kyodo News. Đây là lần đầu tiên Nhật triệu Đại sứ Trung Quốc dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe. Cùng ngày, ông Abe ra lệnh tăng cường giám sát Senkaku/Điếu Ngư.

Minh Trung

Trước các diễn biến trên, Nhật đang tăng cường hợp tác với khu vực Đông Nam Á cũng như Ấn Độ và Úc về an ninh. Jiji Press loan tin Thủ tướng Abe đang cân nhắc thăm một số nước ASEAN trong tuần tới. Theo đó, Đông Nam Á sẽ trở thành điểm công du đầu tiên của ông trong nhiệm kỳ thủ tướng sau khi không thể sắp xếp thăm Mỹ do trục trặc từ phía Washington. Tuy nhiên, AFP dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga ngày 8.1 từ chối bình luận về thông tin này.

Liên tục xâm phạm Hoàng Sa

Cũng vào ngày 8.1, Nhân Dân nhật báo đưa tin Cục Chấp pháp tổng hợp của cái gọi là thành phố Tam Sa vừa đưa lực lượng hải giám và ngư chính tuần tra tại các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Báo này còn cho biết giới chức Trung Quốc vừa khởi công xây một bệnh viện đa khoa diện tích 2.388 m2  và vốn đầu tư 18 triệu nhân dân tệ tại đảo Phú Lâm, thuộc Hoàng Sa. Chưa hết, Trung Quốc còn đầu tư 7,4 triệu nhân dân tệ để xây trạm radar theo dõi khí tượng thủy văn tại Hoàng Sa. Những hành động nói trên rõ ràng vi phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo này.

Văn Khoa

>> Trung Quốc tập trận hải quân ở biển Hoa Đông
>> Biển Hoa Đông tiếp tục nóng
>> Biển Hoa Đông nóng vì phát ngôn hiếu chiến
>> Đài Loan kêu gọi ra COC cho biển Hoa Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.