Cảnh báo nguy cơ H7N9 lây từ người sang người

08/08/2013 03:25 GMT+7

Chủng vi rút cúm gia cầm H7N9, vốn đã khiến hơn 40 người chết từ tháng 3 đến nay, có nguy cơ lây từ người sang người, theo AP. Cảnh báo trên được đưa ra sau khi các chuyên gia thuộc Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh tỉnh Giang Tô, Trung Quốc tuyên bố tìm thấy bằng chứng lây nhiễm trong trường hợp của hai cha con đã tử vong tại địa phương.

Trước khi nhập viện, người cha thường xuyên đến các chợ gia cầm sống trong khi người con không hề tiếp xúc với gia cầm nhưng ở cạnh chăm sóc cha trong hơn 1 tuần. Ngoài ra, quá trình xét nghiệm cho thấy mẫu vi rút từ 2 bệnh nhân “giống nhau về di truyền”. Từ đó, các chuyên gia kết luận rằng “lý do khả dĩ nhất” gây bệnh cho cô con gái là sự lây lan trực tiếp từ người cha. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhận định khả năng lây lan của H7N9 vẫn “hạn chế và không bền vững”.

Cũng trong ngày 7.8, có thêm nhiều người nhập viện tại miền nam Trung Quốc do đợt nắng nóng nghiêm trọng nhất trong nhiều chục năm qua. Tân Hoa xã dẫn thông báo từ Cơ quan khí tượng Trung Quốc ngày 7.8 dự báo nhiệt độ một số khu vực ở Thượng Hải, Trùng Khánh cũng như các tỉnh Chiết Giang, Giang Tô, An Huy, Hồ Nam, Giang Tây và Phúc Kiến có thể lên tới 42oC.

Trùng Quang

>> H7N9 có thể tái bùng phát tại Trung Quốc
>> Vi rút cúm H7N9 có khả năng lây từ người sang người
>> Thêm 3 người chết do virus H7N9
>> Trung Quốc có thêm 4 người chết vì cúm H7N9
>> Bộ Y tế cần trên 115 triệu USD để phòng chống cúm A/H7N9
>> 27 ca tử vong do cúm H7N9
>> Thêm 1 ca tử vong vì H7N9 tại Trung Quốc
>> Cúm H7N9 lan rộng ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.