Căng thẳng Trung Quốc - Philippines dâng cao

20/04/2012 03:45 GMT+7

Trung Quốc vừa điều thêm tàu ngư chính hiện đại nhất của nước này đến khu vực đang tranh chấp căng thẳng với Philippines.

Sau khi từ chối yêu cầu của Philippines đưa tranh chấp bãi cạn Scarborough giữa hai bên ra tòa án quốc tế, Trung Quốc ngày 18.4 điều tàu Ngư Chính 310 đến một địa điểm chưa được tiết lộ trên biển Đông. Đây là một trong những tàu tuần tra hiện đại nhất của Trung Quốc. Tờ China Daily cho rằng động thái trên của Trung Quốc nhằm thể hiện rõ quyết tâm bảo vệ “quyền lợi hợp pháp” đối với khu vực “đường lưỡi bò” mà nước này tuyên bố chủ quyền trên biển Đông.


 Trung Quốc điều thêm tàu gây áp lực đối với Philippines - Ảnh: CNR

Không phải là tàu tuần tra lớn nhất của Trung Quốc nhưng Ngư Chính 310 lại được cho là tàu tuần tra nhanh nhất của nước này. Với trọng tải 2.580 tấn, Ngư Chính 310 cũng là tàu tuần tra biển đầu tiên của Trung Quốc được lắp bãi đáp cho 2 trực thăng Z-9A, theo báo China Daily. Nó còn được trang bị hệ thống liên lạc vệ tinh và thiết bị theo dõi bằng quang điện. Trước đó, tàu Ngư Chính 44061 cũng đã rời cảng Trạm Giang, Quảng Đông, đến vùng biển quanh Trường Sa. Trong khi đó, tờ The Inquirer vừa dẫn lời trung tướng Anthony Alcantara, Tư lệnh miền bắc Luzon thuộc Philippines, cho hay tàu khảo sát khoa học Philippines là MV Sarangani đã rời bãi cạn Scarborough. Đầu tuần này, tàu MV Sarangani bị tàu và máy bay Trung Quốc quấy rầy ở khu vực trên khiến căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila càng dâng cao. Philippines chỉ còn giữ lại tàu tuần duyên BRP Edsa cùng một tàu cá ở khu vực gần Scarborough.

Trong khi đó, hội đàm của lãnh đạo ngoại giao và quốc phòng Mỹ - Philippines sẽ diễn ra tại Washington vào ngày 30.4. Tờ The Philippine Star dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay tranh chấp Manila - Bắc Kinh sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc hội đàm trên.

Trong một diễn biến khác, tòa án Incheon tại Hàn Quốc vừa tuyên án 30 năm tù giam đối với thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc Trần Đại Vị vì tội sát hại một cảnh sát biển Hàn Quốc hồi tháng 12 năm ngoái. Bị cáo Trần bị kết tội có hành động chống cự khi bị buộc ra khỏi vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Seoul.

Sóng gió quanh Senkaku/Điếu Ngư

Trong lúc tình hình biển Đông căng thẳng, “sóng gió” cũng nổi lên tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên vùng biển Hoa Đông. Điều này xảy ra sau khi Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara tuyên bố kế hoạch mua lại nhóm đảo không người ở thuộc khu vực đang tranh chấp với Trung Quốc và Đài Loan. Đáp lại, Bắc Kinh phản ứng giận dữ trước ý định trên của ông Ishihara. Tờ The Japan Times dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lưu Vị Dân cảnh báo Tokyo chớ nên hành động bất cẩn làm phương hại đến quan hệ Nhật - Trung.

Thụy Miên

>> Philippines - Trung Quốc lại va chạm trên biển Đông
>> Philippines “mời” Trung Quốc ra Tòa quốc tế về Luật biển
>> Tàu cá Trung Quốc rời vùng tranh chấp với Philippines
>> Philippines và Trung Quốc hạ nhiệt
>> Trung Quốc điều thêm tàu, Philippines rút chiến hạm
>> Philippines điều thêm tàu đến khu vực "chạm trán" với tàu Trung Quốc trên biển Đông
>> Tàu chiến Philippines kẹt với tàu Trung Quốc
>> Google Maps cần gỡ bỏ “đường lưỡi bò”
>> Quan điểm của VN đối với Hoàng Sa và Trường Sa rất rõ ràng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.