Căng thẳng Indonesia - Úc: Dẫu giận vẫn phải thương

01/05/2015 10:22 GMT+7

Thủ tướng Úc Tony Abbott đã triệu hồi đại sứ ở Indonesia về nước và tạm ngừng mọi tiếp xúc song phương ở cấp bộ trưởng, nhằm phản ứng công dân Úc vừa bị Indonesia xử tử về tội buôn lậu ma túy.

Thủ tướng Úc Tony Abbott đã triệu hồi đại sứ ở Indonesia về nước và tạm ngừng mọi tiếp xúc song phương ở cấp bộ trưởng.

Thủ tướng Úc Tony Abbott (trái) tay bắt mặt mừng với Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại lễ nhậm chức của ông Widodo hồi cuối năm 2014. Bức ảnh được post trên Twitter của ông Abbott.
Quyết định này nhằm phản ứng việc Tổng thống Indonesia Joko Widodo khước từ đề nghị khoan hồng đối với những công dân Úc vừa bị Jakarta xử tử về tội buôn lậu ma túy. Mức độ phản ứng của Úc mạnh về ngoại giao nhưng không phải là hiếm trong quan hệ giữa các quốc gia.
Trong khi ông Widodo kiên định quan điểm thì cách xử lý của ông Abbott có phần thiếu khôn khéo. Tổng thống Widodo duy trì thái độ không khoan nhượng vì nhu cầu đối nội và thể hiện bản lĩnh lãnh đạo. Thủ tướng Abbott lại gắn việc xin ân xá với chuyện Úc cứu trợ nhân đạo sau thiên tai ở Indonesia như thể nhắc nhở về trách nhiệm phải trả ơn và trả giá. Vì thế, bên cạnh chuyện pháp lý quốc tế, nhân đạo và bảo hộ công dân, vụ việc bỗng dưng còn trở thành chuyện thể diện quốc gia.
Hiện quan hệ Indonesia - Úc đang xấu đi nhưng với mức độ giới hạn về thực chất lẫn thời gian. Indonesia là đối tác quá quan trọng đối với Úc nên về lâu dài nước này không thể không tìm cách thúc đẩy quan hệ. Chống khủng bố và giải quyết vấn đề người nước ngoài nhập cư trái phép, hợp tác về quân sự - an ninh song phương cũng như với cả khu vực Đông Nam Á mà Indonesia là nền kinh tế lớn nhất đều là những vấn đề lớn động chạm trực tiếp tới tương lai của Úc.
Những trắc trở cũ đã dịu bớt tác động nhưng chưa được xử lý ổn thỏa và dứt điểm, sự tin cậy lẫn nhau vẫn còn rất mong manh. Cho nên tuy rất “giận”, nhưng Úc vẫn phải “thương” Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.