Căng thẳng biên giới Ấn - Trung tạm lắng

20/09/2014 03:00 GMT+7

* Ông Tập Cận Bình bị “đổi họ” Theo Thông tấn xã Ấn Độ (PTI) ngày 19.9, khoảng 1.000 binh sĩ Trung Quốc hồi tuần trước tràn qua biên giới và xây đường hầm tại vùng núi Ladakh mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền đã rút lui, giữa lúc Chủ tịch Tập Cận Bình rời New Delhi sau chuyến thăm Ấn 3 ngày.

* Ông Tập Cận Bình bị “đổi họ”

Theo Thông tấn xã Ấn Độ (PTI) ngày 19.9, khoảng 1.000 binh sĩ Trung Quốc hồi tuần trước tràn qua biên giới và xây đường hầm tại vùng núi Ladakh mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền đã rút lui, giữa lúc Chủ tịch Tập Cận Bình rời New Delhi sau chuyến thăm Ấn 3 ngày.

Binh sĩ Ấn Độ được biết cũng đã rút khỏi vị trí đối đầu nhưng vẫn không ngừng nêu cao cảnh giác. Trước đó, vụ xâm nhập của lính Trung Quốc xảy ra ngay trước thềm chuyến thăm của ông Tập và được đánh giá là ngầm thách thức Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Từ khi lên cầm quyền, ông Modi đã có những tuyên bố mạnh mẽ về chủ quyền và được cho là muốn tăng cường hợp tác với Nhật cùng các nước Đông Nam Á để đối trọng với Trung Quốc. Tại cuộc họp báo chung hôm 18.9, ông Modi và ông Tập cho biết vấn đề tranh chấp biên giới đã được thảo luận rất nhiều. Chủ tịch Tập thừa nhận có vụ đối đầu ở Ladakh và nhiều vụ tương tự, đồng thời đề nghị hai bên “tôn trọng và để ý đến lợi ích của nhau” trong vấn đề biên giới.

Cũng trong ngày 19.9, tờ Times of India (Ấn Độ) đưa tin Đài Doordarshan, một trong những đài truyền hình lớn nhất nước này, đã phải xin lỗi và sa thải một nữ biên tập viên do nói sai họ của ông Tập Cận Bình. Tên của Chủ tịch Trung Quốc thường được phiên âm quốc tế thành Xi Jinping và khi đọc bản tin được phát toàn quốc về chuyến thăm của ông, biên tập viên nói trên đã nhầm từ Xi thành số 11 La Mã (XI) nên đã gọi thành “Chủ tịch Mười một Cận Bình” (Eleven Jinping). BBC dẫn lời một quản lý cấp cao của Doordarshan nói đây là một sai lầm “hy hữu và nghiêm trọng”. Ông này giải thích rằng biên tập viên nói trên làm việc chưa lâu và được đôn lên đọc bản tin thay cho một người khác nghỉ phép đột xuất. Trung Quốc chưa có phản ứng về vụ việc.

Thục Minh - Trọng Kha
(VP Singapore)

>> Ấn - Trung hợp tác trong nghi kỵ
>> Mỹ trấn an Trung Quốc khi gửi 2.500 quân đến Úc
>> Hội Nghề cá lên án Trung Quốc ngang ngược
>> Mỹ lên án Trung Quốc gây bất ổn ở biển Đông
>> Kêu gọi toàn thể giới luật sư quốc tế lên án Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.