Căng thẳng Biển Đông kích ngòi cuộc chiến giữa các tin tặc

02/06/2015 12:44 GMT+7

(TNO) Trong khi Mỹ và một số nước lên án hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông, một cuộc xung đột khác đang diễn ra ở khu vực. Đó là chiến tranh mạng giữa các tin tặc được kích ngòi từ tình hình căng thẳng ở Biển Đông.

(TNO) Trong khi Mỹ và một số nước lên án hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông, một cuộc xung đột khác đang diễn ra ở khu vực. Đó là chiến tranh mạng giữa các tin tặc được kích ngòi từ tình hình căng thẳng ở Biển Đông.

Mặt nạ “Anonymous” (Ẩn danh), ảnh đại diện cho nhóm tin tặc khét tiếng Anonymous
 - Ảnh: Reuters
Nhóm tin tặc khét tiếng Anonymous bắt đầu một chiến dịch mới gần đây phản đối hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, theo trang tin Epoch Times (trụ sở ở thành phố New York, Mỹ, chuyên đưa tin về Trung Quốc) ngày 1.6.
Anonymous gọi chiến dịch này là #OpStopReclamation (Chiến dịch chấm dứt hoạt động cải tạo, xây dựng trái phép của Trung Quốc) với tag #OpChina trên mạng xã hội Twitter.
Trong chiến dịch này, Anonymous đã tiến hành những đợt tấn công mạng, thay đổi giao diện của các website Trung Quốc.
Anonymous đã trộm dữ liệu 7 website của chính phủ Trung Quốc, 10 website về giáo dục và 64 website thương mại. Những vụ tấn công mạng này được cho là do những thành viên của Anonymous ở Philippines thực hiện.
Trên mỗi website, Anonymous để lại thông điệp: “Nhiều người biết rõ về những hành động gây hấn của chính quyền Trung Quốc ở Biển Đông… Những tuyên bố chủ quyền phi lý của họ trong khu vực chỉ đơn giản là tự nhận chứ không có bằng chứng rõ ràng. Một lần nữa, chúng tôi phải tập hợp mọi người đứng lên chống lại sự bạo ngược này”.
Theo Epoch Times, có hai phe trong cuộc chiến tranh mạng này. Một phe là tin tặc Anonymous chống Trung Quốc và một phe là tin tặc Trung Quốc.
Tin tặc Trung Quốc, tự tuyên bố là “Đội quân tin tặc Trung Quốc”, tuyên bố muốn tiêu diệt Anonymous và đang tiến hành những đợt tấn công mạng chống lại các website của chính phủ Việt Nam và Philippines.
Nhóm tin tặc Trung Quốc này gần đây đăng tải một đoạn video cho thấy họ đã đánh sập các website ở Việt Nam và Philippines.
Tin tặc Trung Quốc tuyên chiến với nhóm tin tặc khét tiếng Anonymous - Ảnh: Reuters
Hiện vẫn chưa rõ chính quyền Trung Quốc có đứng sau nhóm tin tặc này hay không, nhưng nhóm này đã đăng tải tuyên bố về những đợt tấn công mạng của họ trên website www.hack-gov.cn của Trung Quốc, với những banner quảng cáo tin tặc yêu nước của chính quyền Trung Quốc.
Trung Quốc lâu nay dùng những tin tặc yêu nước tiến hành những hoạt động cùng với các tin tặc của quân đội nước này, theo Epoch Times.
Lợi dụng hình ảnh của Anonymous, một nhóm tin tặc tự xưng “Anonymous Trung Quốc” tiến hành chiến dịch tuyên truyền kêu gọi người Trung Quốc đừng tin vào những gì các nước láng giềng và Mỹ nói về tình hình Biển Đông, nhằm đối phó với một đợt tấn công của Anonymous nhắm vào các website của chính quyền Trung Quốc đã được lên kế hoạch vào ngày 30.5.
Trong một tuyên bố gần đây, “Anonymous Trung Quốc” còn cảnh cáo Anonymous đừng có gây hấn, nếu không nhóm này sẽ trả đũa.
Hồi ngày 12.4, công ty an ninh mạng Mỹ FireEye công bố một báo cáo, cho biết các tin tặc Trung Quốc được cho là tiến hành chiến dịch do thám mạng tinh vi kéo dài một thập niên nhắm vào các chính phủ, công ty và nhà báo ở Đông Nam Á, bí mật thu thập thông tin chính trị và quân sự nhạy cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.