Càng nổi tiếng, càng chia sẻ nhiều

27/12/2012 10:44 GMT+7

CNN vừa nêu gương ba ngôi sao lớn của Hollywood về cách họ chia sẻ với những người kém may mắn trong năm 2012.

Matt Damon: nước sạch và "tín dụng nước"

Diễn viên từng đoạt giải Oscar Matt Damon đã sử dụng quyền lực của một ngôi sao để tạo sự thay đổi, đem nước sạch đến với những người chưa có được quyền sử dụng nước cơ bản thông qua tổ chức water.org. Trên thế giới có gần 1 tỉ người không có nước uống sạch. Cứ 20 giây, một đứa trẻ dưới 15 tuổi chết vì không được tiếp cận với nước sạch. Anh cùng chuyên gia về nước Gary White lập ra tổ chức vào năm 2009 để giải quyết vấn đề mà theo anh "có thể giải quyết được".

 Diễn viên Matt Damon
Diễn viên Matt Damon - Ảnh: CNN

Tuy nhiên, đem nước sạch đến không đủ. Damon và White nghĩ ra khái niệm "tín dụng nước" - cho phép mọi người tiếp cận những khoản vay có thể chấp nhận được để có được nước sạch chảy đến tận nhà. Ở Haiti, 98% số người vay đã trả được nợ.

Matthew McConaughey: "Hãy cứ sống"

Diễn viên Matthew McConaughey và vợ Camila đã đưa ra mục tiêu của cuộc đời là làm cho cuộc sống của những người trẻ tuổi tốt đẹp hơn. Họ lập ra Quỹ Just Keep Livin’ (Hãy cứ sống) để tăng cường khả năng cho những học sinh cấp III "sống cuộc đời tích cực, có những lựa chọn tốt cho sức khỏe để trở thành những người đàn ông và phụ nữ tuyệt vời". Matthew nói anh muốn một nơi mà anh có thể giúp đỡ người khác ngăn chặn (điều xấu xảy ra) trước khi phải đưa ra biện pháp cứu chữa.

Ðến nay, quỹ đã đến được 14 trường học không có các chương trình ngoại khóa và học sinh sống trong điều kiện khó khăn dưới mức đói nghèo. Quỹ giúp các em có những nơi hoạt động ngoại khóa sau giờ học, các công cụ để các em có thể lớn lên trở thành người khỏe mạnh thông qua những chương trình giáo dục dinh dưỡng, tập luyện thể thao và chia sẻ sự may mắn, lòng biết ơn với người khác.

Eva Longoria: hỗ trợ phụ nữ học đại học

Quỹ Eva Longoria do ngôi sao Eva Longoria thành lập năm 2010. Quỹ nhằm hỗ trợ phụ nữ trong các nước nói tiếng Tây Ban Nha được học đại học. Khoảng 27% người Mỹ Latin sống dưới mức nghèo khổ, 17% bỏ học khi mới lên cấp III, chỉ 15% người trưởng thành có bằng đại học. Longoria hi vọng sự tham gia của mình sẽ cải thiện tình hình, đặc biệt với phụ nữ. Quỹ của Longoria thực hiện các chương trình về giáo dục, hỗ trợ doanh nhân Mỹ Latin thông qua các chương trình tư vấn nghề nghiệp, hỗ trợ vốn và các cơ hội khác.

Theo H.N / Tuổi Trẻ / CNN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.