Cẩn tắc vô ưu

31/07/2015 08:00 GMT+7

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục chơi trò ú tim và mèo vờn chuột với thế giới bên ngoài trong chuyện điều hành chính sách tiền tệ.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục chơi trò ú tim và mèo vờn chuột với thế giới bên ngoài trong chuyện điều hành chính sách tiền tệ.

Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ ở Washington DC - Ảnh: Reuters

Ai cũng nghĩ và Fed cũng xác nhận là tới đây sẽ nâng dần lãi suất cơ bản. Nhưng câu hỏi đặt ra là khi nào Fed tăng lãi suất cơ bản thì lại chỉ cơ quan này mới có thể trả lời chuẩn xác. Sau cuộc họp mới rồi của ban lãnh đạo, Fed vẫn mập mờ như trước, khi quả quyết sẽ tăng lãi suất cơ bản nhưng để ngỏ thời điểm cụ thể.

Trong khi thiên hạ cho rằng cả về lý thuyết kinh tế lẫn trên thực tế, Fed giờ có thể bắt đầu tăng lãi suất cơ bản, thì Fed xem ra vẫn rất thận trọng. Kinh tế Mỹ đã tăng trưởng trở lại với mức độ chưa hẳn cao nhưng khá ổn định trong thời gian gần đây. Tỷ lệ thất nghiệp giảm và việc làm mới được tạo thêm khá nhiều. Trước đó, Fed đã bơm khối lượng tiền tệ rất lớn vào thị trường tài chính và hệ thống ngân hàng nên áp lực và nhu cầu thu dần khối lượng tiền này ngày càng tăng.
Rõ ràng là Fed hiện vẫn đang bị chi phối bởi quan điểm “cẩn trọng vẫn hơn”. Fed có thể lo ngại mọi diễn biến tích cực thời gian qua vẫn có khả năng bị đảo ngược, tăng trưởng kinh tế chưa thật sự bền vững, tỷ lệ thất nghiệp vẫn sẽ gia tăng trở lại và tỷ lệ lạm phát vẫn còn thấp dưới mức 2%. Ngoài ra, rõ ràng Fed vẫn chưa yên tâm khi mặt bằng lãi suất cơ bản ở các đồng ngoại tệ khác vẫn rất thấp, nguy cơ đồng USD mạnh lên vẫn rất cao. Chuyện chính trị an ninh thế giới và đặc biệt là biến động trên thị trường chứng khoán ở Trung Quốc làm Fed càng phải chần chừ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.