Căn cứ không quân ngầm của Trung Quốc

07/03/2012 03:46 GMT+7

Không quân Trung Quốc được cho là đã và đang xây dựng nhiều căn cứ ngầm nhằm che giấu hoạt động và bảo vệ khí tài.

Theo website phân tích thông tin quân sự Russian Military Review của Nga, từ các nguồn giấu tên và hình ảnh do vệ tinh của Mỹ thu thập, Trung Quốc được cho là có ít nhất 40 căn cứ dưới lòng đất hoặc nằm trong lòng núi dành cho chiến đấu cơ và máy bay vận tải. Những căn cứ này nằm ở những khu vực đồi núi biệt lập tại thủ đô Bắc Kinh, cũng như các tỉnh ven biển như Liêu Ninh, Sơn Đông, Giang Tô và Quảng Đông.

Ngoài tác dụng cơ bản là bảo vệ máy bay, nhiên liệu, đạn dược... khỏi các loại vũ khí thông thường, căn cứ ngầm còn có lợi thế quan trọng là bảo đảm tính chất bí mật của việc triển khai máy bay. Chỉ khi máy bay cất cánh để tác chiến thì các thiết bị do thám của đối phương mới có thể phát hiện được. Russian Military Review còn dẫn lời các chuyên gia nhận định nếu muốn tấn công những sân bay ngầm nói trên, đối phương phải dùng rất nhiều bom đạn có độ xuyên phá và chính xác cao. Tuy nhiên, công trình loại này có những điểm yếu như chịu sự hạn chế của điều kiện địa chất, kỹ thuật, nguy cơ thấm nước, độ an toàn không cao...

Theo một số nguồn tin, Trung Quốc bắt đầu lập căn cứ không quân ngầm từ khi tập trung xây dựng sân bay vào thập niên 1950. Những hình ảnh chụp trong các năm 1962-1963 của vệ tinh KH-4 Corona IMINT vừa được Mỹ giải mật cho thấy nhiều đường băng phụ và đường trượt được xây dựng tại các vùng núi non ở những tỉnh nói trên và chúng thường nằm gần sân bay. Cách đây không lâu, Google Maps cũng công bố nhiều hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao phơi bày rất nhiều căn cứ trong lòng núi của không quân Trung Quốc. Qua những hình ảnh này có thể thấy rõ đường trượt và cửa lớn của các căn cứ, thậm chí cả cảnh máy bay ra vào.

Bên cạnh đó, trang tin hàng không Ausairpower.net của Úc dẫn lời giới quan sát cho rằng có thể Trung Quốc sẽ xây thêm căn cứ không quân ngầm trên đảo Hải Nam. Dù hiện chưa có bất cứ bằng chứng nào về việc này, nhưng Hải Nam đang được xem là có vị trí quan trọng trong chiến lược của Bắc Kinh ở biển Đông. Tạp chí quân sự nổi tiếng Jane's Intelligence Review từng tiết lộ về căn cứ tàu ngầm trên đảo, được cho là trung tâm điều hành tàu ngầm tấn công của Hạm đội Nam Hải. Vì thế, không loại trừ khả năng Trung Quốc xây thêm căn cứ máy bay bí mật để cùng phối hợp.

Theo Russian Military Review, thông tin liên quan đến các công sự dưới lòng đất của không quân Trung Quốc có thể rò rỉ từ Albania. Nước này và CHDCND Triều Tiên được cho là đã mời Trung Quốc giúp xây dựng sân bay dưới lòng đất trong các thập niên 1960 và 1970, sử dụng những đặc điểm quy tắc, cấu trúc và kỹ thuật tương đồng. Vì thế, dù bảo mật rất nghiêm ngặt nhưng Bắc Kinh vẫn không thể ngăn chặn báo chí và giới chuyên gia lần ra những tài liệu có liên quan và từ đó làm lộ diện các căn cứ không quân bí mật của nước này.

Trung Quốc muốn mua 48 máy bay Su-35

Báo Kommersant ngày 6.3 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay nước này sắp đạt thỏa thuận về việc bán 48 máy bay tiêm kích đa năng

Su-35, trị giá 4 tỉ USD, cho Trung Quốc. Nếu thành công, đây sẽ là hợp đồng vũ khí lớn nhất trong thập niên qua giữa 2 nước. Khúc mắc duy nhất là Moscow yêu cầu Bắc Kinh bảo đảm về việc bảo vệ bản quyền, không sao chép trái phép công nghệ để làm nhái rồi bán cho bên thứ ba. Theo Kommersant, các chuyên gia Nga cáo buộc máy bay J-10 của Trung Quốc là bản sao của Su-27, J-11 nhái Su-30 còn FC-1 nhái MiG-29.

Thông tin trên xuất hiện giữa lúc nhiều bên như Nhật Bản, Philippines, Đài Loan tỏ ra quan ngại việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự, thể hiện qua con số 106,4 tỉ USD cho ngân sách quốc phòng năm 2012.

Lucy Nguyễn

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.