'Cần có giải pháp hòa bình cho tranh chấp biển đảo'

16/11/2014 09:44 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo 3 nước Mỹ, Úc và Nhật Bản vào ngày 16.11 đã lên tiếng kêu gọi cần có các giải pháp hòa bình cho các tranh chấp trên biển trong bối cảnh Trung Quốc vẫn có tuyên bố chủ quyền hung hăng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.


Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái), Thủ tướng Úc Tony Abbott (giữa) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cùng bắt tay tại cuộc gặp bên lề hội nghị G20 ở Úc ngày 16.11 - Ảnh: AFP

Phát biểu bên lề cuộc họp G20 ở Úc, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Úc Tony Abbott và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã kêu gọi cho “tự do lưu thông trên biển và trên không, cũng như việc cần có các giải pháp hoàn bình cho các tranh chấp trên biển theo đúng quy định của luật pháp quốc tế”.

Tuyên bố nói trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện tại châu Á, AFP đưa tin.  

Ba nguyên thủ cũng nói thêm rằng họ đã cam kết siết chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác an ninh của 3 nước tại châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các tuyên bố chủ quyền hung hăng trong khu vực này.

Lãnh đạo Mỹ, Úc, Nhật còn cho biết quan hệ giữa 3 quốc gia này có mục đích nhằm đảm bảo cho một tương lai hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho châu Á-Thái Bình Dương.

“Mối quan hệ này dựa trên một nền tảng không thể lay chuyển về việc cùng chia sẻ quyền lợi và giá trị, bao gồm một cam kết cho dân chủ và mở cửa kinh tế, phát luật và giải pháp hòa bình cho các tranh chấp”, theo tuyên bố chung của 3 nguyên thủ.

Hoàng Uy

>> Mỹ, Úc, Nhật tiếp tục gây sức ép với Nga tại G20
>> Các quốc gia G20 cần đẩy mạnh cuộc chiến chống Ebola
>> Doanh nhân VN tại Úc gửi thư về biển Đông cho G20
>> Nhân viên y tế Tây Phi kêu gọi G20 giúp chống Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.