Cần “can thiệp con người” ở Syria hơn can thiệp quân sự

29/08/2013 09:50 GMT+7

(TNO) Người đoạt giải Nobel Hòa bình, Tổng giám mục Nam Phi, ông Desmond Tutu ngày 28.8 kêu gọi “can thiệp con người” vào Syria hơn là can thiệp quân sự, cho rằng các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) cần có thêm thời gian để kết luận cuộc điều tra vũ khí hóa học ở Syria.

“Cuộc khủng hoảng ở Syria đưa ra một thông điệp cho cộng đồng thế giới rằng: ‘hãy giúp đỡ chúng tôi!’. Tình hình Syria cần sự can thiệp con người, chứ không phải can thiệp quân sự”, theo AFP dẫn lời ông Tutu ngày 28.8.

“Can thiệp con người” theo ông Tutu là cần phải đối thoại để tránh đổ máu, không phải dùng bạo lực, và ông Tutu phản đối can thiệp quân sự vào Syria.

“Các thanh sát viên LHQ đang có mặt ở Syria để điều tra vũ khí khóa học và họ cần có thêm thời gian để hoàn tất công việc của họ”, ông Tutu nói thêm.

AFP dẫn nguồn từ nhóm thanh sát viên LHQ cho biết họ cần thêm bốn ngày nữa tính từ ngày 28.8 để tiến hành thu thập chứng cứ về vũ khí hóa học ở Syria.

Anh, Pháp và Mỹ lên tiếng đòi can thiệp quân sự vào Syria với cáo buộc chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28.8 cho rằng chính phủ của ông đã kết luận rằng chính phủ Tổng thống Assad đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8 ở ngoại ô Damascus, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Nhưng ông Obama tuyên bố ông vẫn chưa có quyết định tấn công Syria.

Chính phủ Anh cũng cho rằng sẽ không can thiệp quân sự vào Syria, chờ đến khi các thanh sát viên LHQ đưa ra báo cáo điều tra về vũ khí hóa học ở Syria.

Ông Tutu cho rằng “xâm lược Syria” dẫn đến việc bắt giữ hoặc giết chết ông Assad, làm gia tăng căng thẳng và bạo lực ở khắp khu vực Trung Đông.

Phương Tây và Mỹ khẳng định rằng can thiệp quân sự vào Syria sẽ có “giới hạn”, chỉ nhằm mục đích “trừng phạt” chính phủ ông Assad chứ không phải lật đổ ông Assad.

Phúc Duy

>> Ông Obama vẫn chưa quyết định tấn công Syria
>> Iran, Triều Tiên điều hành 'phòng chiến dịch' ở Syria?
>> Anh trình nghị quyết 'bảo vệ dân thường' Syria lên Liên Hiệp Quốc
>> Mỹ có thể tấn công Syria vào ngày mai
>> Hé lộ nguyên nhân ‘vụ tấn công vũ khí hóa học’ ở Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.