Campuchia lập vùng bảo vệ cá heo nước ngọt

25/08/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Campuchia ngày 24.8 cho biết họ sẽ hạn chế đánh bắt trong một khu vực trên sông Mekong để bảo vệ các con cá heo nước ngọt (cá heo Irrawaddy) bị đe dọa tuyệt chủng, theo hãng tin AFP.

Khu bảo tồn cá heo Irrawaddy sẽ bao phủ một đoạn sông dài 180 km từ tỉnh miền đông Kratie đến biên giới với Lào, chính phủ Campuchia cho biết sau khi giải pháp này được thông qua tại cuộc họp nội các hằng tuần.

Việc đánh bắt sẽ bị hạn chế, và việc sử dụng nhà nổi, lồng cá và lưới rê sẽ bị cấm do chúng có thể gây nguy hiểm cho loài cá heo nói trên.

Chính quyền ước tính còn khoảng 155 -175 cá heo Irrawaddy trên phần sông Mekong chảy qua lãnh thổ Campuchia, trong khi Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới (WWF) năm ngoái đưa con số chỉ 85 con.

Khu vực mới được thành lập “sẽ phục vụ ngành du lịch và bảo tồn loài cá heo một cách bền vững”, thông báo của chính phủ Campuchia cho biết.

Tình trạng vướng vào lưới rê được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến cá heo Irrawaddy chết, theo WWF. Loài cá này cũng có tỷ lệ tử vong cá con cao.

Quyền giám đốc quốc gia của WWF tại Campuchia Michelle Owen cho biết, việc thành lập vùng bảo vệ là “tin tức đáng hoan nghênh”, vốn phản ánh cam kết của chính phủ Campuchia nhằm bảo vệ loài cá đang bị đe dọa này”.

Theo WWF, cá heo Irrawaddy đã bị liệt vào danh sách những loài động vật bị đe dọa nghiêm trọng kể từ năm 2004.

Cá heo Irrawaddy cũng được tìm thấy ở các vùng duyên hải ở Nam và Đông Nam Á, trên sông Irrwaddy (Myanmar) và sông Mahakam (Indonesia).

Trùng Quang

>> Con người và cá heo "thông thái" như nhau
>> Cá heo chết hàng loạt ở Peru
>> Cá heo dạt vào bờ biển Quy Nhơn
>> Cá heo kỳ diệu
>> Học cách chế tạo "da" từ cá heo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.