Campuchia cấm máy bay không người lái ở vùng thủ đô

20/02/2015 11:17 GMT+7

(TNO) Chính quyền thủ đô Phnom Penh của Campuchia đã ban hành chỉ thị cấm máy bay không người lái (UAV) xuất hiện trong không phận thủ đô để đảm bảo an ninh và quyền riêng tư.

(TNO) Chính quyền thủ đô Phnom Penh của Campuchia đã ban hành chỉ thị cấm máy bay không người lái (UAV) xuất hiện trong không phận thủ đô để đảm bảo an ninh và quyền riêng tư.

Một UAV được trang bị camera - Ảnh minh họa: Reuters
“Để đảm bảo quyền riêng tư và an ninh, an toàn và trật tự xã hội, Phnom Penh quyết định cấm UAV có trang bị camera ghi hình bay trên bầu trời Phnom Penh kể từ bây giờ trở đi”, tạp chí The Diplomat (trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản) ngày 19.2 dẫn lại chỉ thị của chính quyền Phnom Penh ban hành ngày 16.2.
Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi nhà báo tự do Đức Michael Altenhenne điều khiển một UAV có trang bị camera bay qua Cung điện Hoàng gia Campuchia.
Ông Altenhenne đã bị bắt giữ và thẩm vấn vào cuối tuần rồi và được trả tự do, rồi xuất phát đi Thái Lan vào ngày 15.2.
Ông Long Dimanche, người phát ngôn chính quyền Phnom Penh, cho biết lệnh cấm UAV được đưa ra vì nhiều lý do chứ không riêng gì vụ nhà báo Altenhenne. Ông Dimanche cho hay các quan chức Campuchia quan ngại UAV được dùng để chụp ảnh và quay video nhiều người mà không được sự đồng ý của họ và các phần tử khủng bố có thể dùng UAV để tấn công chính phủ.
“UAV chụp ảnh người dân đang tắm hoặc đang ăn uống ở nơi riêng tư. Mọi người nghĩ xem người dân sẽ cảm thấy như thế nào? Chúng tôi không biết ý định của những người điều khiển UAV. Nhưng UAV ảnh hưởng đến quyền riêng tư và các quan chức cấp cao Campuchia quan ngại khủng bố có thể dùng UAV”, tờ The Phnom Penh Post (Campuchia) dẫn lời ông Dimanche nói.
Ông Dimanche nhấn mạnh thêm rằng lệnh cấm áp dụng đối với UAV thương mại và cá nhân.
Không chỉ riêng Campuchia, các nước phương Tây hiện cũng đang cân nhắc tăng cường việc quản lý UAV, tránh để loại phương tiện này rơi vào tay kẻ xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.