Cái lợi của lập lờ

02/04/2012 03:31 GMT+7

Dự định thăm Ấn Độ của Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari được dư luận quan tâm đặc biệt. Đó sẽ là lần đầu tiên người đứng đầu nhà nước Pakistan đến Ấn Độ kể từ năm 2005. Nhưng điều thu hút sự chú ý hơn cả là việc chưa xác định tính chất của chuyến thăm là cá nhân, chính thức, hay cả hai.

Trong quan hệ quốc tế, tính chất chuyến thăm biểu thị mức độ quan hệ. Quan hệ giữa New Delhi và Islamabad hiện có thể được xem là nồng ấm hiếm thấy trong lịch sử. Hằng năm đã có không ít cuộc gặp cấp cao song phương và mọi tiền đề đều thuận lợi cho những chuyến thăm chính thức. Vì thế, việc ông Zardari chần chừ khi xác định tính chất chuyến thăm Ấn Độ sắp tới rõ ràng là kết quả của lo ngại rằng nó sẽ không thành công như mong đợi. Rất có thể cả hai đang trù tính có bước đi mới nhưng chưa thật chắc chắn sẽ đạt được thỏa thuận và sẽ thực thi được thành công. Đòi hỏi về thành công đối với chuyến thăm chính thức cao hơn rất nhiều so với các cấp độ khác. Một khi thăm chính thức nhưng lại không đạt kết quả cụ thể đáng kể gì thì sẽ lợi bất cập hại.

Trong khi đó, thăm cá nhân hay vừa cá nhân vừa chính thức lại hoàn toàn khác. Mức độ lễ tân thấp nên yêu cầu phải thành công cũng thấp hơn, nhưng mọi kết quả đạt được sẽ rất đáng kể. Sự lập lờ về tính chất giúp cả hai dễ lập luận khi thất bại và đề cao khi thành công, loại trừ mọi rủi ro. Hơn nữa, hạ mức độ chuyến thăm mới gây sự cố ngoại giao chứ nâng cấp thì lại rất dễ dàng.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.