Cái khó không bó cái khôn

09/04/2013 03:20 GMT+7

Chuyến thăm Đức của Tổng thống Nga Vladimir Putin được dư luận châu u quan tâm đặc biệt bởi không chỉ quan hệ giữa hai nước hiện chẳng được êm thấm mà còn là đặc trưng cho toàn bộ quan hệ giữa Moscow với EU.

Chuyến thăm Đức của Tổng thống Nga Vladimir Putin được dư luận châu u quan tâm đặc biệt bởi không chỉ quan hệ giữa hai nước hiện chẳng được êm thấm mà còn là đặc trưng cho toàn bộ quan hệ giữa Moscow với EU.

Kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ ba,  mối quan hệ thêm phần lạnh nhạt. Một lý do là ông Putin không ưu tiên chính sách cho quan hệ với EU. Nguyên cớ khác có tính quyết định là những chính sách đối nội mới được ông Putin thực thi không làm EU hài lòng. Trong đánh giá của EU, ông Putin đã dùng luật pháp mới để tập trung quyền lực, vô hiệu hóa phe đối lập và hạn chế phạm vi hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nhận tài trợ của nước ngoài hoạt động tại Nga. Ngay trước chuyến thăm, Moscow đã khiến Berlin khó chịu khi lục soát một số tổ chức phi chính phủ của Đức hoạt động tại Nga.

Thông thường, không khí chính trị như thế không thuận lợi cho quan hệ song phương. Thế nhưng, giữa Nga và Đức lại chẳng phải như thế vì cả hai đều có lợi ích thiết thực trong quan hệ này. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước năm ngoái đã đạt gần 100 tỉ USD. Nga là 1 trong 10 đối tác nhập khẩu nhiều nhất từ Đức. Moscow còn là nhà xuất khẩu lớn thứ 3 ngoài EU của Đức. Tháp tùng ông Putin trong chuyến thăm này có tới hơn 200 doanh nghiệp Nga. Dù quan hệ chính trị như thế nhưng Berlin vẫn coi Moscow là nước đối tác chính ở hội chợ công nghiệp Hannover, hội chợ lớn nhất Đức lẫn châu u.

Qua đó, có thể thấy lợi ích kinh tế buộc hai bên phải tiếp tục hợp tác với nhau, cái khó không bó nổi cái khôn.

La Phù

>> Thủ tướng Đức cảnh báo tình hình kinh tế EU năm 2013
>> EU cảnh báo nhiều cơ sở hạt nhân Pháp
>> Nga điều tàu chiến đến Địa Trung Hải
>> Nga sẽ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới
>> Nga sẽ giới thiệu chiến đấu cơ Su-35 tại Paris

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.