Các thủ lĩnh còn lại của al-Qaeda

08/05/2011 18:45 GMT+7

(TNO) Sau sự kiện 11.9.2001, Mỹ đã đưa ra một danh sách các nghi can thủ lĩnh al-Qaeda. Nhiều nghi can trong số này đã bị bắt hoặc tiêu diệt, bao gồm Osama bin Laden, trong khi đó, một vài nhân vật mới đã xuất hiện.

Ayman al-Zawahiri

Ayman al-Zawahiri, một bác sĩ phẫu thuật mắt, đã giúp thành lập nhóm các tay súng Hồi giáo Ai Cập. Y được mong đợi sẽ thay thế Osama bin Laden lãnh đạo al-Qaeda.

 
 Al-Zawahiri

Thực tế, al-Zawahiri là nhà tư tưởng chính của mạng lưới khủng bố quốc tế này và theo một số chuyên gia, y chính là một trong những kẻ đứng đằng sau vụ khủng bố 11.9.

Chỉ đứng sau bin Laden, al-Zawahiri là nhân vật số 2 trong danh sách 22 kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao trên thế giới do chính phủ Mỹ công bố hồi năm 2001. Washington đã treo thưởng 25 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến bắt giữ nhân vật này.

Có một thời, al-Zawahiri là người phát ngôn chính của al-Qaeda, xuất hiện trên 40 đoạn băng ghi hình và ghi âm kể từ năm 2003, khi mạng lưới này tìm cách tuyển mộ tay chân người Hồi giáo trên khắp thế giới.

Abu Yahya al-Libi

Abu Yahya al-Libi, còn được gọi là Hasan Qayid hay Yunis al-Sahrawi, được cho là thành viên của Tổ chức chiến đấu Hồi giáo người Libya (LIFG) trước khi liên minh với Osama bin Laden.

Y nổi lên như là một nhà thần học hàng đầu của al-Qaeda và là gương mặt xuất hiện thường xuyên trên các đoạn băng hình của tổ chức này, vượt qua cả Ayman al-Zawahri trong vài năm gần đây.

 
 Al-Libi

Al-Libi được cho là từng theo học tại một trường tôn giáo ở Mauritania trong 5 năm hồi thập niên 90 của thế kỷ trước.

Y tuyên bố đã bị lực lượng Pakistan bắt giữ vào năm 2002 và sau đó được đưa tới căn cứ quân sự Mỹ tại Bagram ở Afghanistan. Tại đây, y đã trốn thoát cùng với 3 thành viên al-Qaeda khác vào năm 2005.

Al-Qaeda đã chỉ định al-Libi làm tư lệnh chiến trường tại Afghanistan, song y đã tự xem mình là một học giả thần học.

Khalid al-Habib

Khalid al-Habib, được cho là người Ai Cập hoặc Ma-rốc, và trong một đoạn video được công bố hồi tháng 11.2005 đã được xác định là chỉ huy của al-Qaeda ở miền đông nam Afghanistan, trong khi Abd al-Hadi al-Iraqi đã được bổ nhiệm là chỉ huy al-Qaeda ở miền tây nam .
 
Al-Habib dường như đã nắm quyền chỉ huy toàn Afghanistan sau khi al-Iraqi bị bắt vào năm 2006.

 
 Al-Habib

Al-Habib được mô tả là "chỉ huy quân sự" của al-Qaeda vào tháng 7.2008.

Theo giới chức quân sự Mỹ, al-Habib giám sát các hoạt động "nội bộ" của al-Qaeda tại Afghanistan và miền bắc Pakistan.

Habib có thể hoạt động dưới một cái tên khác, theo một số nhà phân tích. Một trong những biệt danh của y được cho là Khalid al-Harbi.

Adnan el Shukrijumah

Trong tháng 8.2010 vừa qua, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết Adnan Gulshair el Shukrijumah đã tiếp quản vai trò chỉ huy “Hội đồng hoạt động bên ngoài" của al-Qaeda.

Từng sống hơn 15 năm tại Mỹ, đây là lần đầu tiên một thủ lĩnh al-Qaeda hiểu tường tận về xã hội Mỹ được giao trọng trách hoạch định các vụ tấn công cho mạng lưới khủng bố này ở bên ngoài Afghanistan.

Người nắm giữ vị trí này bắt buộc phải liên lạc thường xuyên với các thủ lĩnh cấp cao cũng như các chỉ huy quân sự của al-Qaeda.

 
 Shukrijumah

Vị trí này trước đây thuộc về Khalid Sheikh Mohammed - kẻ bị cáo buộc là chủ mưu vụ khủng bố 11.9.

Sinh ra tại Ả Rập Xê Út, Shukrijumah chuyển đến Mỹ khi cha y, một giáo sĩ Hồi giáo, đảm nhận một vị trí quan trọng tại một nhà thờ Hồi giáo ở Brooklyn. Gia đình y sau đó chuyển đến Florida.

Cuối những năm 90, Shukrijumah tin rằng y phải tham gia đội quân thánh chiến ở nơi như Chechnya, và sau đó y chuyển đến trại huấn luyện tại Afghanistan.

Shukrijumah đã bị chính phủ Mỹ cáo buộc là kẻ chủ mưu vụ đánh bom liều chết nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm ở New York trong năm 2009. Y cũng bị nghi là đóng vai trò quan trọng trong các âm mưu tấn công tại Panama, Na Uy và Anh.

Atiyah Abd al-Rahman

Là một công dân Libya, Atiyah Abd al-Rahman đã tham gia tổ chức của Osama bin Laden tại Afghanistan khi chỉ là một thiếu niên vào những năm 80 của thế kỷ trước.

Kể từ đó, y ngày càng nắm giữ vị trí vững chắc trong lòng al-Qaeda nhờ là một chuyên gia về chất nổ và là học giả Hồi giáo.

 
 Al-Rahman

Y cùng với bin Laden chuyển đến ẩn dật tại khu vực miền núi biên giới Afghanistan - Pakistan vào cuối năm 2001, và từ đó trở thành sợi dây liên kết với các nhóm Hồi giáo khác tại Trung Đông và Bắc Phi.

Hồi tháng 6.2006, quân đội Mỹ thu giữ một lá thư y viết cho Abu Musab al-Zarqawi, người Jordan, phụ trách al-Qaeda ở Iraq, chỉ trích al-Zarqawi đã tấn công người Hồi giáo gốc Shiite. Lá thư cảnh báo al-Zarqawi có thể bị thay thế nếu không thay đối phương thức hành động của mình. al-Zarqawi đã bị quân Mỹ tiêu diệt vào năm 2006.

Al-Rahman ngày càng được al-Qaeda tin tưởng khi giúp al-Qaeda có thêm một đồng minh mới là Nhóm Salafist thuyết giáo và chiến đấu (GSPC) thuộc Algeria, vốn sau đó đổi tên thành thành al-Qaeda in the Islamic Maghreb.

Huỳnh Thiềm
(tổng hợp)
Ảnh: AFP, BBC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.