Các phần tử Hồi giáo cực đoan ám sát lãnh đạo đảng đối lập Nga?

01/03/2015 09:35 GMT+7

(TNO) Ủy ban Điều tra Nga chịu trách nghiệm điều tra vụ ám sát lãnh đạo đảng đối lập Boris Nemtsov ở thủ đô Moscow vào ngày 27.2 đưa ra một giả thuyết là các phần tử Hồi giáo cực đoan ám sát ông Nemtsov để trả thù việc ông lên án vụ xả súng tòa báo Charlie Hebdo .

(TNO) Ủy ban Điều tra Nga chịu trách nghiệm điều tra vụ ám sát lãnh đạo đảng đối lập Boris Nemtsov ở thủ đô Moscow vào ngày 27.2 đưa ra một giả thuyết là các phần tử Hồi giáo cực đoan ám sát ông Nemtsov để trả thù việc ông lên án vụ xả súng tòa báo Charlie Hebdo.

Các điều tra viên đứng bên thi thể của ông Boris Nemtsov tại hiện trường - Ảnh: Reuters
Ủy ban Điều tra Nga hiện tập trung vào hai giả thiết chính: ông Nemtsov (55 tuổi) bị ám sát để gây bất ổn chính trị Nga và các phần tử Hồi giáo cực đoan ám sát ông Nemtsov để trả thù việc ông lên án vụ xả súng tòa báo Charlie Hebdo ở Paris (Pháp), theo đài Russia Today ngày 28.2.
Các điều tra viên của Ủy an Điều tra Nga cho biết đây là một vụ ám sát được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Những kẻ ám sát ngồi trong xe hơi đã bắn ít nhất 6 viên đạn vào lưng và đầu ông Nemtsov khi ông đi bộ cùng một người phụ nữ trên cây cầu Moskvoretsky gần điện Kremlin tại thủ đô Moscow của Nga vào ngày 27.2.
Chiếc xe hơi dùng trong vụ ám sát được phát hiện ở một địa điểm gần hiện trường gây án. Người phụ nữ không bị thương và truyền thông Nga nhận diện cô ấy là một người mẫu Ukraine 23 tuổi có tên Anna Duritskaya, theo AFP.
Nhiều người đặt hoa và ảnh của Boris Nemtsov để tưởng niệm ông tại một địa điểm gần nơi ám sát - Ảnh: Reuters
“Thời gian và địa điểm vụ ám sát cho thấy nó được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Các điều tra viên phát hiện ông Nemtsov đang đi bộ cùng một người bạn gái đến căn hộ của ông, nằm gần hiện trường vụ án. Những kẻ tổ chức và kẻ ám sát biết rất rõ lộ trình của ông”, ông Vladimir Markin, người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga, cho hay.
Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy ông Nemtsov bị bắn bởi súng lục Makarov. Các chuyên gia pháp y phát hiện 6 vỏ đạn 9 mm tại hiện trường, theo ông Markin.
“Vụ ám sát có thể là hành động gây hấn nhằm gây bất ổn tình hình chính trị ở Nga. Nemtsov có thể được chọn làm mục tiêu ám sát bởi ai đó không ngần ngại dùng bất kỳ thủ đoạn nào để đạt được mục đích chính trị”, ông Markin nói, và cho biết thêm: “Có một số thông tin cho rằng ông Nemtsov nhận được nhiều lời đe dọa vì quan điểm phản đối của ông về vụ thảm sát tòa báo Charlie Hebdo”.
Ngoài ra, chuyện làm ăn kinh tế và đời sống cá nhân cũng có thể là động cơ dẫn đến vụ ám sát ông Nemtsov. Giả thiết cho rằng vụ ám sát ông Nemtsov liên quan tới tình hình xung đột Ukraine cũng được tính đến - ông Markin, người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga cho hay.
Ông Nemtsov là một nhân vật chính trị nổi tiếng với những chỉ trích gay gắt ông Putin và điện Kremlin. Năm 1991, ông Nemtsov được bổ nhiệm làm thống đốc vùng Nizhny Novgorod, Nga. Ông từng là Phó thủ tướng Nga dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin, theo trang tin Sputnik (Nga).
Ông Nemtsov là lãnh đạo đảng đối lập Đảng Cộng hòa Nga - Đảng Tự do Nhân dân (RPR-PARNAS). Vào năm 2012, hai đảng đối lập Đảng Cộng hòa Nga và Đảng Tự do Nhân dân đã hợp nhất thành một với tên gọi RPR-PARNAS.

Nước Pháp đã trải qua 3 ngày bạo lực đẫm máu khiến 17 người chết, bao gồm các nhà báo và cảnh sát, bắt đầu từ vụ các tay súng thảm sát tòa soạn báo Charlie Hebdo vào ngày 7.1 (nhằm trả đũa các tranh biếm họa đấng tiên tri Hồi giáo Mohammed đăng trên Charlie Hebdo) và kết thúc với hai vụ khống chế con tin ngày 9.1, 3 nghi phạm Hồi giáo cực đoan đã bị tiêu diệt, theo Reuters.
  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.