Các nhóm nổi dậy Syria kêu gọi lập liên minh chống Nga và Iran

05/10/2015 22:03 GMT+7

(TNO) Các nhóm nổi dậy ở Syria đã kêu gọi các quốc gia trong khu vực Trung Đông thiết lập một liên minh chống Nga và Iran.

(TNO) Các nhóm nổi dậy ở Syria đã kêu gọi các quốc gia trong khu vực Trung Đông thiết lập một liên minh chống Nga và Iran.

Một tay súng phe nổi dậy ở Syria - Ảnh: ReutersMột tay súng phe nổi dậy ở Syria - Ảnh: Reuters
41 nhóm nổi dậy, đứng đầu là nhóm tự xưng Quân đội Giải phóng Syria, trong một tuyên bố chung cho biết sự hợp tác là cần thiết để chống lại “liên minh Nga-Iran đamg xâm lược Syria”, theo Reuters.
Tuyên bố chung được đăng tải trên internet không nêu rõ những quốc gia nào sẽ tham gia liên minh, nhưng có thể là Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út và Qatar vì những nước này lâu nay viện trợ các nhóm nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.
Các nhóm nổi dậy cho biết chiến dịch không kích của Nga ở Syria sẽ không thể là một giải pháp để kết thúc cuộc nội chiến ở Syria kéo dài từ năm 2011 đến nay, khiến gần 250.000 người chết.
Các máy bay quân sự Nga đã bay lượn trên bầu trời Syria kể từ ngày 30.9 và tiến hành những đợt không kích mà Moscow cho là nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, bất chấp Mỹ và phương Tây cáo buộc Moscow chỉ không kích vào phe nổi dậy (do phương Tây hậu thuẫn) chống chính quyền ông Assad, theo AFP.
Một vài trong số 41 nhóm nổi dậy, như nhóm Ahrar al-Sham và Jaish al-Izzah, đã bị Nga không kích.
“Nga nhảy vào giải cứu chính quyền ông Assad vốn đã chết lâm sàng, nhằm ngăn chặn chính quyền Assad bại trận”, theo tuyên bố chung của 41 nhóm nổi dậy.
Những nhóm nổi dậy còn cáo buộc Nga giết chết ít nhất 50 thường dân trong những cuộc không kích ở tỉnh Homs và “đây là tội ác chiến tranh đầu tiên của Nga trên lãnh thổ Syria”.
Nga và Iran lâu nay luôn viện trợ quân sự và tài chính cho chính quyền ông Assad, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.