Các nhân vật chóp bu thời hậu Gaddafi

21/10/2011 10:11 GMT+7

(TNO) Nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã cai trị Libya trong hơn 40 năm. Sau khi ông này bị lật đổ và được cho đã chết vào hôm 20.10, chỗ trống quyền lực này đã được mở ra cho nhiều người.

Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC)

NTC, một phong trào có nguồn gốc ở miền đông Libya, đã nổi lên như cồn trong cuộc nổi dậy lật đổ ông Gaddafi.

Cư dân ở các thị xã, thành phố thuộc miền đông Libya đã xem NTC như là một chính quyền mới tạm thời trong những ngày đầu của cuộc nổi dậy chống Đại tá Gaddafi.

 
Quân chính quyền lâm thời ăn mừng chiến thắng tại Tripoli hôm 20.10 - Ảnh: Reuters

NTC hiện đã được hầu hết các nước lớn trên thế giới công nhận là cơ quan hợp pháp duy nhất của quốc gia Bắc Phi này, và đã di chuyển các cơ quan “đầu não” của mình đến thủ đô Tripoli.

Tuy nhiên, các lãnh đạo NTC đã nhấn mạnh rằng, tổ chức này chỉ là một cơ quan tạm thời giám sát việc chuyển tiếp sang các cuộc bầu cử dân chủ, dự kiến diễn ra vào năm 2013.

Mustafa Mohammed Abdul Jalil - Chủ tịch NTC
 
Mustafa Mohammed Abdul Jalil từng là Bộ trưởng Tư pháp trong chế độ của ông Gaddafi, và đã được phái đến Benghazi trong những ngày đầu của cuộc nổi dậy để đối phó với những người biểu tình.

Tuy nhiên, ông đã rời bỏ chính quyền của Gaddafi vào ngày 21.2 để phản đối “việc sử dụng vũ lực của chính phủ Libya chống lại những người biểu tình không vũ trang” và vài ngày sau đã trở thành chủ tịch của NTC.

Được biết, chính con trai của Gaddafi, Saif al-Islam, là người đã đưa ông vào chính phủ của Gaddafi và bổ nhiệm ông vào chức Bộ trưởng Tư pháp hồi năm 2007.

 

Ông Abdul Jalil đã nhận được sự khen ngợi từ các nhóm nhân quyền và các nước phương Tây cho các nỗ lực cải cách luật hình sự của Libya trong thời gian ông nắm quyền tại Bộ Tư pháp.

Hồi cuối tháng 8 vừa qua, khi phe nổi dậy giành quyền kiểm soát Tripoli, ông Abdul Jalil tuyên bố rằng “thời đại Gaddafi đã qua”.

Ông dự kiến sẽ đóng vai trò nổi bật trong chính phủ mới thời hậu Gaddafi.

Mahmoud Jibril - Người đứng đầu Ủy ban hành pháp NTC
 
Đôi khi được gọi là thủ tướng của NTC, Mahmoud Jibril là người đứng đầu Ủy ban hành pháp của tổ chức này.

Trong những ngày đầu của cuộc nổi dậy, ông là người có tiếng nói trọng lực nhất của NTC trên chính trường quốc tế.

 

Ông nổi tiếng là một nhà kỹ trị tài năng và đã đưa ra các quyết định trong việc điều hành NTC trong những ngày qua.

Ali Tarhouni - Bộ trưởng Tài chính của NTC
 
Ali Tarhouni rời Libya đến Mỹ vào những năm 1970. Tại Mỹ, ông đã trở thành giảng viên kinh tế tại Đại học Washington ở Seattle.

Ông trở về nước vào những ngày đầu của cuộc nổi dậy chống Gaddafi và được người dân Benghazi yêu quý sau khi xuất hiện trong các đoạn video được đăng tải trên internet kêu gọi quân đội Gaddafi không nên bắn vào thường dân.

 

Theo một bài báo trên tờ New York Times, một trong những hành động đầu tiên của ông trong vai trò là thủ lĩnh phe nổi dậy là ra lệnh cho các tay súng chống đối cướp ngân hàng trung ương ở Benghazi. Vụ này, phe nổi dậy thu về 320 triệu USD.

Kể từ đó, ông có sứ mệnh là gây quỹ cho chính quyền lâm thời và trở thành nhân vật chủ chốt trong các cuộc đàm phán liên quan đến trữ lượng dầu mỏ của Libya.

Abdul Hafez Ghoga - Phó chủ tịch NTC
 
Abdul Hafez Ghoga là luật sư về nhân quyền tại Benghazi.

Ông Ghoga bị bắt vào ngày 19.2 vừa qua, ngay sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra, nhưng đã được trả tự do vài ngày sau đó.

 

Ông trở nên nổi tiếng sau khi tự xưng mình là phát ngôn viên của Hội đồng lâm thời.

Ông Ghoga sau đó được chỉ định là Phó chủ tịch và là phát ngôn viên của NTC vào đầu tháng 3.

Abdel Hakim Belhaj - Chỉ huy quân đội tại Tripoli

 

Belhaj Abdel Hakim là người đã dẫn đầu đoàn quân xông vào chiếm pháo đài của ông Gaddafi tại Tripoli và sau đó tuyên bố: “Bạo chúa (Gaddafi) đã bỏ trốn và chúng tôi sẽ đuổi bắt ông ta đến cùng”.

Ali Issawi - Người phụ trách đối ngoại của NTC

Ali Issawi từ chức đại sứ Libya tại Ấn Độ vào ngày 21.2 để phản đối “việc chính phủ sử dụng bạo lực đối với thường dân”.

 

Sau đó, ông đã trở thành người đại diện về mặt ngoại giao của NTC.

Thời còn làm cho chính quyền của Gaddafi, ông Issawi giữ chức bộ trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư. Ông từng là người trẻ tuổi nhất tại quốc gia Bắc Phi nắm giữ chức vụ này.

Huỳnh Thiềm
(Theo BBC, AFP, Reuters; Ảnh: AFP, Reuters)

>> NTC tuyên bố ông Gaddafi đã chết
>> Nhà lãnh đạo Gaddafi thiệt mạng?
>> Quê hương của Gaddafi thất thủ, Libya sắp tuyên bố giải phóng
>> NTC sẽ kiểm soát không phận Bengazhi
>> Con trai ông Gaddafi được xác nhận tử trận
>> Giao tranh nổ ra tại Tripoli
>> Con trai ông Gaddafi bị bắt
>> Quân chính phủ lâm thời Libya sớm chiếm Sirte
>> Tìm thấy 9 tấn vũ khí hóa học tại Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.