Các chuyên gia sẽ làm gì sau khi phát hiện mảnh vỡ MH370?

06/08/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Sau khi chính phủ Malaysia chính thức xác nhận mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở đảo Reunion là của chiếc MH370, các điều tra viên có thể sẽ tiến hành nhiều phân tích kỹ thuật để xác định nguyên nhân máy bay rơi.

(TNO) Sau khi chính phủ Malaysia chính thức xác nhận mảnh vỡ máy bay tìm thấy ở đảo Reunion là của chiếc MH370, các điều tra viên có thể sẽ tiến hành nhiều phân tích kỹ thuật để xác định nguyên nhân máy bay rơi.

>> Mảnh vỡ ở đảo Reunion là của máy bay MH370
>> Pháp vẫn chưa khẳng định mảnh vỡ ở Reunion là của MH370
>> Malaysia và Pháp bất nhất về MH370, thân nhân hành khách nổi giận

Thủ tướng Malaysia tuyên bố mảnh vỡ tìm được ở đảo Reunion là của chiếc MH370,
trong khi đó các chuyên gia Pháp chỉ mới nói "có khả năng rất cao" - Ảnh: AFP

Các chuyên gia hàng không tham gia điều tra bộ phận cánh liệng treo được phát hiện ở đảo Reunion có thể sẽ bắt đầu dùng kính hiển vi soi cấu trúc kim loại để dò tìm manh mối cho thấy mảnh vỡ này đã bị biến dạng thế nào, Reuters ngày 6.8 dẫn lời ông Hans Weber, chủ tịch hãng tư vấn công nghệ không gian TECOP (Mỹ).

Sau đó, họ có thể sẽ chùi rửa mảnh vỡ và “tiến hành một cuộc giám định toàn diện bằng phương pháp phân tích sóng siêu âm trước khi phân mảnh nó ra để xem bên trong có hư hại gì không”, ông Weber phỏng đoán. “Việc này có lẽ sẽ tốn nhiều thời gian, có thể là một tháng hoặc nhiều hơn”, chuyên gia hàng không Mỹ cho hay.

John Goglia, cựu thành viên Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, nói: “Họ (các chuyên gia) sẽ giám định mọi thứ có thể từ khối kim loại này, gồm độ hư hại, các vỏ sò bám trên nó, các dấu vết. Họ sẽ tìm hiểu xem chuyện gì đã khiến bộ phận cánh liệng treo bị vỡ ra (khỏi máy bay). Từ đó, họ có thể biết được hướng và cao độ của chiếc máy bay khi nó rơi xuống biển. Có thể phát hiện được rất nhiều thứ từ mảnh vỡ này”.

Cơ sở thí nghiệm hàng không của quân đội Pháp ở Balma, ngoại ô thành phố Toulouse, nơi mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Reunion đang được giám định - Ảnh: AFP
Thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370 ngày 6.8 vẫn chưa hài lòng với tuyên bố của giới chức Malaysia và Pháp; họ cũng yêu cầu được biết vị trí hiện tại của xác máy bay và nguyên nhân vụ việc - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyên gia cho rằng trước khi tìm thấy thêm các mảnh vỡ khác hoặc thu hồi được hộp đen, các điều tra viên sẽ không thể lần ra nguyên nhân gây ra thảm họa với MH370.

“Chỉ một bằng chứng sẽ chẳng cho thấy được gì nhiều ngoài chuyện nó là mảnh vỡ của MH370”, một cựu điều tra viên từng tham gia tìm hiểu nhiều vụ máy bay rơi xuống biển nói với Reuters.

Một nhóm chuyên gia tai nạn hàng không quốc tế đã tiến hành xem xét phần cánh tìm thấy ở Reunion theo chỉ đạo của một thẩm phán tại cơ sở thí nghiệm hàng không của quân đội Pháp ở Balma, ngoại ô thành phố Toulouse.

Các quan chức Malaysia, Mỹ, Úc, Trung Quốc, Anh và Singapore, cùng đại diện tập đoàn Boeing đã có mặt để chứng kiến cuộc giám định này. Boeing cho hay sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.