Cả làng sống trong ác mộng vì 'bệnh ngủ li bì' bí ẩn

27/03/2015 13:45 GMT+7

(TNO) Hàng trăm người dân ở làng Kalachi, Kazakhstan đang phải sống trong ác mộng khi họ ngủ li bì suốt ngày, thậm chí cả tuần lễ do một căn bệnh bí ẩn.

(TNO) Hàng trăm người dân ở làng Kalachi, Kazakhstan đang phải sống trong ác mộng khi họ ngủ li bì suốt ngày, thậm chí cả tuần lễ do một căn bệnh bí ẩn được gọi là 'bệnh ngủ li bì' trong vòng hai năm qua. Các nhà khoa học đến nay vẫn chưa thể lý giải nguyên nhân căn bệnh này.

Một y tá chăm sóc cho bệnh nhân bị bệnh ngủ li bì ở làng Kalachi, Kazakhstan - Ảnh chụp màn hình video của Russia Today (Nga) trên Youtube
Dân làng Kalachi có thể ngủ bất kỳ lúc nào, ngủ li bì, nằm bất động trong vòng nhiều ngày liền, theo Telegraph ngày 26.3.
“Có lúc tôi đang nói chuyện, bỗng dưng tôi buồn ngủ và ngủ nhiều ngày liền”, bà Lyubov Bilkova, một người dân ở làng Kalachi trả lời phỏng vấn đài truyền hình Nga Vesti.
“Lúc tôi không ngủ, tôi có cảm giác giống như bị say rượu”, bà Bilkova nói.
Cứ bốn người thì có một người bị chứng bệnh ngủ li bì tại Kalachi với tổng số dân tại đây là 600 người. Họ đã phải chịu đựng căn bệnh bí ẩn này kể từ tháng 3.2013.
Những triệu chứng của căn bệnh này là mệt mỏi trong người, ít nói, hay quên, khi “lên cơn” khiến một người có thể ngủ liên tục vài tiếng, cả ngày, cả tuần hoặc hơn, theo Telegraph.
Căn bệnh này tấn công người bệnh bất kỳ lúc nào, khi họ đang làm việc hay đang đi bộ trên đường…, cứ lên cơn là họ lăn ra ngủ. Bệnh nhân tỉnh giấc thường bị mất định hướng và một số trường hợp ảo giác. Và căn bệnh này ảnh hưởng đến tất cả mọi người trong làng, già trẻ bé lớn, nam cho đến nữ, thậm chí cả động vật.
Vào tháng 1.2015, một phụ nữ sống trong làng cho biết con mèo mà bà nuôi cũng bị bệnh ngủ li bì và khi thức dậy nó trở nên hung hãn, tấn công con chó của ông hàng xóm.
Các chuyên gia y tế, bác sĩ, người dân địa phương đang chật vật tìm ra câu trả lời và biện pháp điều trị căn bệnh ngủ li bì bí ẩn này, họ phát hiện bệnh nhân “lên cơn” theo đợt.
Ông Amanbek Kalzhanov, một quan chức địa phương, tuyên bố “đợt lên cơn” vào đầu tháng 3.2015 sau khi một người phụ nữ và một người đàn ông nhập viện với triệu chứng của bệnh ngủ li bì.
Không thể lý giải nguyên nhân căn bệnh bí ẩn
Các bác sĩ và nhà khoa học từ Kazakhstan cho biết họ không thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh ngủ li bì này. Dựa vào kết quả xét nghiệm các bệnh nhân, họ cũng đã loại trừ khả năng bệnh nhân bị bệnh trùng mũi khoan, có triệu chứng gần giống căn bệnh ngủ li bì.
Một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân căn bệnh này là do phóng xạ. Kalachi tọa lạc sát Krasnogorsk, một thị trấn chuyên khai thác sản xuất uranium phục vụ cho chương trình vũ khí hạt nhân thời Liên Xô. Những quặng uranium ở Krasnogorsk bị đóng cửa vào cuối thập niên 1980, nhưng một số người dân địa phương và các nhà khoa học tình nghi những quặng này gieo rắc bệnh tật cho người sống xung quanh.
“Nồng độ khí phóng xạ rađon trong không khí tại đó cao gấp 4-5 lần mức bình thường và có quặng uranium. Đây có thể là nguyên nhân gây ra căn bệnh ngủ li bì”, chuyên gia Artem Grigoriev, Viện trưởng Viện nghiên cứu an toàn hạt nhân thuộc Trung tâm Hạt nhận Quốc gia Kazakhstan, nhận định.
Mặc dù có hàng chục nghiên cứu được tiến hành, nhưng vẫn chưa thể kết luận liệu rằng phóng xạ có phải là nguyên nhân dẫn đến bệnh ngủ li bì hay không.
Người dân làng Kalachi hiện phải đem túi ngủ (dùng cắm trại) bên mình khi họ rời khỏi nhà vì lo sợ họ có thể ngủ bất cứ lúc nào. “Mọi người sợ hãi. Mọi người sợ ngủ”, bà Bilkova chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.