Cả diện lẫn điểm

07/07/2012 03:00 GMT+7

Chuyến thăm 7 quốc gia lần này nhiều khả năng sẽ là chuyến công du nước ngoài dài ngày cuối cùng của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton từ nay cho tới ngày bầu cử tổng thống. Trước khi đến Campuchia dự những phiên họp thường niên giữa bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN với các đối tác cũng như các diễn đàn chính trị, kinh tế, an ninh liên quan, bà Clinton thăm Nhật Bản, Mông Cổ, Việt Nam và Lào. Sau đó, bà Clinton đi Ai Cập và Israel.

Nhìn vào lộ trình ấy, chính sách của Mỹ và mức độ quan hệ giữa nước này với các đối tác có thể nhận ra được 2 điều. Thứ nhất, chuyện quan hệ song phương với các đối tác được ưu tiên hơn chuyện đa phương. Những gì Washington chủ định vẫn đang được tiếp tục triển khai ở châu Á - Thái Bình Dương, quan điểm của Washington về các vấn đề ASEAN và khu vực quan tâm thì cũng đã được thể hiện. Tại các hội nghị lần này rất ít khả năng có gì mới mẻ từ phía Mỹ.

Thứ hai, những nơi bà Clinton tới thăm hoặc là những đồng minh chiến lược của Mỹ như Nhật và Israel hay các đối tác mà quan hệ hợp tác nhiều mặt đang rất phát triển như với Việt Nam và Campuchia, hoặc đang trước những cơ hội mới như Mông Cổ, Lào và Ai Cập. Bà Clinton là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên tới Lào sau 57 năm trong khi Ai Cập vừa có tổng thống đầu tiên sau chính biến.

Vậy là có cả diện lẫn điểm. Tính nhất quán trong lợi ích của Mỹ cũng được thể hiện qua sự kết hợp giữa diện và điểm ấy. Cũng chính nó sẽ quyết định cả chính sách đối ngoại của chính quyền Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

La Phù

>> Bắt cá hai tay
>> Chính trị hóa ngôn ngữ
>> Sứ mệnh lớn của thành viên nhỏ
>> Ai Cập sẽ về đâu ?
>> Con dao hai lưỡi
>> Hoãn chứ không hủy
>> Nước đôi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.