Bulgaria từ chối cho máy bay Nga mượn đường sang Syria

08/09/2015 21:31 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Bulgaria ngày 8.9 cho biết nước này đã từ chối không cho máy bay Nga bay qua không phận vào cuối tuần trước do lo sợ Mosow vận chuyển thiết bị quân sự sang cho Syria.

(TNO) Bộ Ngoại giao Bulgaria, một quốc gia thành viên NATO, ngày 8.9 cho biết nước này đã từ chối không cho máy bay Nga bay qua không phận vào cuối tuần trước do lo sợ Mosow vận chuyển thiết bị quân sự sang cho Syria.

Một máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga tại sân bay Damacus, thủ đô Syria - Ảnh: Reuters

“Những chiếc máy bay Nga được cho là chở hàng cứu trợ nhân đạo, nhưng chúng tôi có thông tin, mà chúng tôi có đủ lý do để tin, rằng hàng hóa thực sự không phải là loại được khai báo”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bulgaria, bà Betina Zhoteva.

Bà Zhoteva cho biết thêm quyết định trên được đưa ra hồi cuối tuần trước, nhưng không nói rõ số lượng máy bay Nga muốn băng qua Bulgaria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bulgaria cũng cho hay chính phủ nước này không hề chịu sức ép nào từ NATO trong việc từ chối mở cửa không phận. Tuy nhiên, động thái trên đến sau các bản tin ngày 7.9 cho biết Mỹ đã yêu cầu Hy Lạp, một thành viên khác của NATO, “cấm cửa” các chuyến bay của Nga chở hàng tiếp tế cho Syria.

Theo AFP, Washington lo ngại Moscow có thể đang gia tăng hỗ trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đây cũng là vấn đề mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nêu ra trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi cuối tuần qua.

Nga từng đề nghị Hy Lạp cho phép 2 máy bay Nga bay qua nước này trong khoảng thời gian từ ngày 1.9 đến ngày 24.9. Một quan chức ngoại giao Hy Lạp nói với AFP rằng Athen đang xem xét lời đề nghị trên và vẫn chưa có quyết định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.